Hồ sơ tài liệu

Căng thẳng trên biển, Mỹ- Nhật tập trận “Bàn tay sắt” 2016

29/01/2016, 10:47

Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ chia sẻ nghiệp vụ với binh sĩ Nhật Bản về thao tác chiến đấu trên biển.

my-nhat

Lực lượng Mỹ và Nhật đang phân tích bản đồ địa hình phục vụ cho cuộc tập trận Iron Fist 2015. 

Tập trận song phương Mỹ - Nhật mang tên “Iron Fist” (Bàn tay sắt) diễn ra tại Trại Pendleton, California.  Trong thời gian 5 tuần, 270 binh sĩ Nhật Bản đến từ Trung đoàn bộ binh phía Tây thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (GSDF) cùng nhiều đơn vị khác sẽ tham gia các bài tập huấn luyện đổ bộ dưới sự dẫn dắt của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC), theo Diplomat hôm qua.

Cuộc tập trận mở màn hôm 26/1. Mục đích các bài tập bao gồm đào tạo các thiện xa chiến đấu, triển khai các kế hoạch quân sự, các hoạt động hỗ trợ hỏa lực trong chiến dịch đổ bộ kết hợp – theo Thông cáo Báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Kể từ năm 2006, các cuộc tập trận thường niên “Bàn tay sắt” đã cho phép binh lính Nhật phối kết hợp với lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ để cải thiện chất lượng đội ngũ, quy hoạch quân sự, thông tin liên lạc. Trong suốt một thập kỷ qua, các cuộc tập trận đã giúp lực lượng của 2 nước gắn kết với nhau và cùng thực hiện các hoạt động đổ bộ”. Đại tá Clay C.Tipton, chỉ huy đơn vị Hải quân viễn chinh 11 thuộc USMC cho biết. 

image.
Binh sỹ Mỹ - Nhật trao đổi kế hoạch tác chiến

 Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch thành lập Lữ đoàn cơ động Thủy quân lục chiến vào mùa xuân 2017. Quy mô ban đầu của lữ đoàn sẽ gồm khoảng 2.000 quân, nhưng dự kiến sẽ tăng lên khoảng 3.000 sau một thời gian hoạt động, vào năm 2018. Lữ đoàn này có nhiệm vụ bảo vệ 6.000 hòn đảo và đảo nhỏ trong chuỗi đảo Ryukyu – trải dài từ phía tây nam Kyushu tới đảo Đài Loan.

Trung đoàn bộ binh phía Tây thuộc GSDF, có trụ sở tại thành phố Sasebo, tỉnh Nagasaki – sẽ là hạt nhân của lực lượng nói trên. 700 binh lính thuộc biên chế trung đoàn hiện có nhiệm vụ bảo vệ các hải đảo xa xôi của đất nước. Tuy nhiên, việc thành lập các đơn vị quân sự mới của Nhật chi phối bởi nhiều yếu tố, với những ràng buộc về ngân sách hay vấn đề phối hợp với các dịch vụ khác.

Trước đó, năm 2015, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên kế hoạch tăng cường sắm xe lội nước cho Lực lượng phòng vệ nước này: Năm 2015 sẽ mua 30 xe, năm 2016 là 22 xe.

“Chúng  tôi đã mong chờ cơ hội này để được giao lưu với lính thủy đánh bộ Mỹ trong một thời gian dài. Đây là cơ hộ để chúng tôi nâng cao chất lượng. Sự linh hoạt và tốc độ của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ rất cần thiết cho các hoạt động đổ bộ”, Đại tá Yoshiyuki Goto, chỉ huy GSDF của Nhật Bản nói.

Tập trận “Bàn tay sắt” 2016 giữa quân đội Mỹ - Nhật diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên vùng biển Hoa Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.