Thế giới

Căng thẳng Triều Tiên, Nhật lên phương án sơ tán khẩn cấp?

14/04/2017, 22:11
image

Nhật đã lên phương án sơ tán dân khỏi Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

japan-tap-so-tan-1492158287

Học sinh tiểu học ở thành phố Oga (Nhật) tham gia tập sơ tán phòng tên lửa hôm 17/3. (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản ngày 13/4 đã tổ chức một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) về phương án sơ tán số lượng lớn cư dân khỏi Hàn Quốc do lo ngại căng thẳng đang gia tăng với Triều Tiên, theo Reuters.

Theo thống kê từ truyền thông Nhật Bản, hiện có gần 60.000 công dân nước này đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc. 

Cũng trong cuộc họp ngày 13/4, NSC đã thảo luận về cách thức ứng phó với nguy cơ tiềm ẩn về dòng người tị nạn Triều Tiên, trong đó có thể có các gián điệp của Bình Nhưỡng đổ sang Nhật Bản. 

Cuộc họp của NSC diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những thông tin đồn đoán về khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân nhân dịp kỷ niệm 105 ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung), nhà sáng lập nước CHDCND Triều Tiên, dự kiến vào ngày 15/4 và trước dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (ngày 25/4).

Ở một diễn biến có liên quan trước đó, Nhật Bản đã tổ chức diễn tập sơ tán lần đầu tiên sau khi Triều Tiên phóng tên lửa về hướng biển Nhật Bản hôm 6/3.

Cuộc diễn tập diễn ra tại thành phố Oga ở tây bắc Nhật Bản - nơi một tên lửa của Triều Tiên rơi xuống chỉ cách khoảng 200 km - với sự tham gia của khoảng 100 người dân. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.