Quân sự

Căng thẳng Trung Quốc-Ấn Độ lại leo thang ở khu vực biên giới

06/10/2021, 15:38

Các cơ quan tình báo Ấn Độ gần đây cho biết lực lượng không quân Trung Quốc cũng đang hoạt động tại căn cứ không quân Skardu.

Tướng Manoj Mukund Naravane, Tư lệnh quân đội Ấn Độ, cho biết quân đội Trung Quốc đang gia tăng với "số lượng đáng kể", điều này đã kích hoạt một đợt triển khai tương xứng của New Delhi, theo một báo cáo của hãng thông tấn Pháp AFP.

Ông Manoj Mukund Naravane nói với các phóng viên rằng xu hướng này là một "mối quan tâm" khi đến thăm vùng Ladakh, nơi có Thung lũng Galwan, vào thứ Bảy (2 tháng 10).

Tin tức được đưa ra sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc phát sóng một đoạn video cho thấy cảnh quân đội thể hiện lòng yêu nước trong thung lũng khi một máy bay không người lái treo cờ trên dòng nước chảy xiết để đánh dấu ngày 1 tháng 10, ngày quốc khánh của Trung Quốc.

img

Quân đội Ấn Độ ở khu vực biên giới - ảnh tư liệu ANI.

Video kéo theo sự gia tăng những lời quở trách và cáo buộc chính thức của cả hai bên.

Tuần trước, vào thứ Tư (29 tháng 9), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã cáo buộc binh lính Ấn Độ vượt biên trái phép vào lãnh thổ Trung Quốc.

New Delhi phản ứng rằng cáo buộc trên là "không có cơ sở thực tế."

Trong khi đó, Thống chế Không quân Vivek Ram Chaudhari, Tư lệnh Lực lượng Không quân Ấn Độ (IAF) tuyên bố lực lượng không quân Trung Quốc đã triển khai ít nhất ba căn cứ không quân ở phía Trung Quốc gần Đường kiểm soát thực tế (LAC) - một khu vực biên giới tranh chấp từ lâu giữa hai bên trong khu vực dãy Himalaya.

Các cơ quan tình báo Ấn Độ gần đây cho biết lực lượng không quân Trung Quốc cũng đang hoạt động tại căn cứ không quân Skardu, một căn cứ chiến lược nằm ở Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Người ta tin rằng việc xuất kích các máy bay chiến đấu từ lãnh thổ Pakistan sẽ đặt Trung Quốc vào khoảng cách gần hơn nhiều so với các lực lượng quốc phòng của Ấn Độ so với việc điều động máy bay chiến đấu từ các căn cứ bên trong lãnh thổ của Bắc Kinh.

Tuy nhiên, IAF cho biết họ hoàn toàn sẵn sàng đối phó với bất kỳ thách thức nào ở Ladakh và các căn cứ và phương tiện mới của Trung Quốc trong khu vực không thể làm xói mòn khả năng sẵn sàng chiến đấu của Ấn Độ.

“Chúng tôi đã được triển khai và chuẩn bị đầy đủ về lực lượng” ông Chaudhari nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.