Thời sự Quốc tế

Căng thẳng Ukraine leo thang, Mỹ lo máy bay bị bắn rơi như thảm kịch MH17

20/04/2021, 19:36

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra một loạt cảnh báo hàng không dân dụng trong bối cảnh căng thẳng miền Đông Ukraine leo thang.

img

Hiện trường vụ máy bay MH17 bị bắn rơi khi bay qua không phận Ukraine - ảnh tư liệu.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) kêu gọi các hãng hàng không cần “thật sự cẩn trọng” khi bay qua bầu trời Nga-Ukraine vì lo ngại nguy cơ an toàn bay, hãng tin Reuters đưa tin ngày 20/4.

Theo Reuters, trước đó, trong một thông báo gửi tới các hãng bay của Mỹ từ cuối tuần qua, FAA nhấn mạnh “căng thẳng khu vực giữa Nga và Ukraine đang leo thang, có thể dẫn đến những cuộc chạm trán xuyên biên giới, làm gia tăng hoạt động quân sự hoặc xung đột”.

Trong thông báo, FAA yêu cầu các hãng hàng không cần phải gửi thông báo về lịch trình chuyến bay trong khu vực miền Đông Ukraine cho cơ quan này trước 72 giờ.

FAA cùng nhiều cơ quan quản lý hàng không khác đều e ngại nguy cơ máy bay dân dụng có thể bị nhận dạng nhầm và bắn trúng khi bay qua khu vực có xung đột.

FAA từng phải cấm các hàng không dân dụng Mỹ hoạt động ở những khu vực xung quanh biên giới Nga-Ukraine từ năm 2014 sau khi xảy ra vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng cướp đi sinh mạng của 298 người.

Trong thảm kịch đó, chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 có lộ trình từ thành phố Amrsterdam đến Kuala Lumpur, đã bị bắn rơi khi ngang qua bầu trời miền Đông Ukraine.

Nguyên nhân được xác định là do máy bay bị một tên lửa xuất phát từ lãnh thổ thuộc kiểm soát của phe ly khai tại miền Đông Ukraine, bắn rơi tại thời điểm các nhóm ly khai đang xung đột với lực lượng chính phủ Ukraine, hãng Reuters dẫn báo cáo của các nhà điều tra quốc tế cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.