Thời sự Quốc tế

Căng thẳng Ukraine: Nỗ lực ngoại giao dày đặc, tránh nguy cơ chiến tranh

21/02/2022, 09:06

Nga và Ukraine đều kêu gọi khẩn trương tăng cường nỗ lực ngoại giao tránh nguy cơ chiến tranh toàn diện dù hai bên vẫn đổ lỗi cho nhau.

Tối 20/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục điện đàm với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại.

Theo thông báo của điện Kremlin, trong cuộc đối thoại kéo dài 105 phút, ông Putin cho biết, nguyên nhân đẩy tình hình tại miền Đông Ukraine leo thang là vì sự khiêu khích từ các lực lượng an ninh Ukraine.

Ông Putin một lần nữa kêu gọi Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực hiện yêu cầu đảm bảo an ninh của Nga một cách nghiêm túc. Song, lãnh đạo Nga khẳng định, cả ông và Tổng thống Pháp đều tin tưởng tầm quan trọng của việc tăng cường những nỗ lực tìm giải pháp thông qua ngoại giao.

img

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay trong cuộc gặp trực tiếp năm 2019. Ảnh - DPA

Về phía Pháp, văn phòng Tổng thống Macron cho biết, hai bên đã đồng ý phải ưu tiên giải pháp ngoại giao trong cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn và sẽ làm tất cả để đạt được. Đồng thời, Ngoại trưởng hai nước Nga-Pháp sẽ gặp nhau trong vài ngày tới.

Trong lúc đó, từ thủ đô Washington DC, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken một lần nữa cảnh báo Nga sắp tấn công Ukraine nhưng cam kết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Nga và Washington sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho đến khi xe tăng Nga thực sự rút về.

Cùng ngày, ông Macron cũng điện đàm với người đồng cấp Mỹ, Đức và các đồng minh khác, theo thông báo từ Điện Elysee.

Về phía Ukraine, trong cuộc điện đàm với lãnh đạo Pháp, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, nối lại đối thoại theo Nhóm liên lạc 3 bên Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh, Hợp tác châu Âu (OSCE).

“Chúng tôi ủng hộ tăng cường tiến trình hoà bình” – lãnh đạo Ukraine nói và cho biết, đã thông báo tới Tổng thống Pháp về khả năng tiếp tục xảy ra các vụ pháo kích mới tại khu vực tiền tuyến giữa các lực lượng Ukraine và phe ly khai miền Đông.

Sau cuộc gọi trên, OSCE thông báo sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường trong ngày hôm nay (21/2), tìm cách thức để giảm leo thang.

img

Binh sĩ Ukraine tuần tra khu vực tiền tuyến bên ngoài thị trấn Novoluhanske, miền Đông Ukraine. Ảnh - AFP

Thời gian gần đây, nỗi lo căng thẳng ngày càng gia tăng sau khi Belarus thông báo các lực lượng Nga sẽ vẫn duy trì 30.000 quân tại nước này để tiếp tục thực hiện cuộc tập trận tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu, dù đã kết thúc tập trận chung theo kế hoạch là vào hôm 20/2.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, Tổng thống Nga và Belarus đã quyết định tiếp tục tập trận vì các hoạt động ở biên giới chung giữa hai nước ngày càng gia tăng và tình hình căng thẳng ở miền Đông Ukraine leo thang.

Dù vậy, Tổng thống Pháp cho biết, trong cuộc đối thoại ông Putin khẳng định binh sĩ Nga cuối cùng sẽ rút quân.

Hiện nay, tình hình Ukraine đang tiếp tục diễn biến căng thẳng. Phóng viên AFP ghi nhận đã nghe thấy nhiều cuộc bắn phá trong đêm gần chiến tuyến giữa lực lượng chính phủ và lực lượng ly khai tại khu vực phía đông ở Lugansk và Donetsk.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.