Quân sự

Căng thẳng với Iran, Mỹ điều động tàu ngầm hạt nhân có 154 tên lửa Tomahawk

22/12/2020, 15:29

Truyền thông Mỹ đưa tin, Hải quân Hoa Kỳ đã thông báo về việc tàu ngầm hạt nhân USS Georgia của nước này đã đi qua eo biển Hormuz.

img

Tàu ngầm hạt nhân USS Georgia.

Kênh truyền hình CNN cho biết, tuyên bố này có liên quan đến vụ tấn công mới đây vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, khi Washington cáo buộc thủ phạm là lực lượng do Iran kiểm soát.

Đáng chú ý là bộ chỉ huy Mỹ hiếm khi báo cáo về việc điều động các tàu ngầm của họ. Lần này, tuyên bố của Bộ không chỉ đề cập đến vị trí của tàu ngầm mà còn cả về khả năng chiến đấu của nó, bao gồm khả năng mang tới 154 tên lửa hành trình Tomahawk, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất.

Sự xuất hiện của USS Georgia trong khu vực diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong quan hệ Mỹ-Iran.

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã cáo buộc lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn thực hiện vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Ngoài ra, một số quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng Tehran có thể sử dụng ngày kỷ niệm vụ ám sát tướng đặc nhiệm Qasem Soleimani để tấn công Mỹ.

Trước đó, Chủ nhật, 8 quả rocket đã được bắn vào khu quốc tế ở Baghdad, làm hư hại các tòa nhà và ô tô trong một khu dân cư gần Đại sứ quán Mỹ.

Tổ hợp Đại sứ quán Mỹ bị thiệt hại nhẹ, nhưng không nhân viên nào bị thương. Quân đội Iraq cho biết một vụ nổ gần trạm kiểm soát đã cướp đi sinh mạng của một binh sĩ địa phương.

Về vụ việc này, ông Pompeo tuyên bố rằng chính quyền Mỹ lên án mạnh mẽ cuộc tấn công mới nhất của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn vào khu vực quốc tế ở Baghdad.

Về phần mình, người phát ngôn của Ngoại trưởng Iran Said Khatibzadeh chỉ trích tuyên bố của ông Mike Pompeo, gọi những lời nói của ông này đáng ngờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.