Hạ tầng

Cảng Thị Nại: Nâng cấp hạ tầng, thiết bị, mở rộng nguồn hàng

24/06/2017, 09:16

Cảng Thị Nại là một trong những cảng biển có vị trí đắc địa trong giao thông và vận chuyển hàng hóa.

128

Nhờ đầu tư nâng cấp hạ tầng, thiết bị, sản lượng hàng hóa qua cảng Thị Nại tăng trưởng bền vững những năm qua

30 năm thành lập, đặc biệt 2 năm sau cổ phần hóa, Công ty CP Cảng Thị Nại (TP Quy Nhơn, Bình Định) không ngừng phát triển, gia tăng sản lượng, nhờ đồng bộ hạ tầng, thiết bị vận hành, khai thác, kiện toàn bộ máy nhân lực…

Cảng Thị Nại là một trong những cảng biển có vị trí đắc địa trong giao thông và vận chuyển hàng hóa với luồng vào cảng dài 6 km, độ sâu - 11m, có thể tiếp nhận tàu 30.000 tấn. Theo ông Hồ Liên Nam, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty CP Cảng Thị Nại, những năm gần đây, sản lượng hàng qua cảng liên tục tăng trưởng nhanh, bền vững. Năm 2015, đánh dấu mốc quan trọng của cảng khi đạt 1,02 triệu tấn hàng hóa qua cảng, tăng 34,9% so với năm 2014, doanh thu tăng 17%. Sang năm 2016 dù ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế, áp lực thời tiết mưa kéo dài nhưng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Thị Nại vẫn đạt trên 1,03 triệu tấn, tăng 0,6% so với năm trước.

“Tiếp đà tăng trưởng này, năm 2017 cảng đặt mục tiêu đạt 1,2 triệu tấn hàng hóa. Kết quả những tháng đầu năm nay rất khả quan”, ông Nam nhấn mạnh. Có được kết quả này, theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Thị Nại, ngay từ sau khi CPH và Nhà nước thoái 100% vốn, cảng nỗ lực kiện toàn bộ máy nhân sự, nâng cao chất lượng quản lý, điều hành và khai thác. Đặc biệt, cảng tập trung đầu tư trang thiết bị máy móc, hướng tới tự động hóa, tiết giảm thủ tục thủ công, tăng năng suất và đem lại sự tiện ích cho khách hàng.

Mới đây, tập thể và cá nhân cảng Thị Nại đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh. Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đánh giá: “Cảng Thị Nại sau khi cổ phần hóa đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư trang thiết bị như cầu cảng 30.000 tấn, góp phần đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, giảm quá tải và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, xóa thế độc quyền của Cảng Quy Nhơn. So với trước đây, cảng Thị Nại đã tốt hơn nhiều, giải quyết được việc làm cho người lao động, và đóng góp cho ngân sách.

Thống kê từ năm 2015-2016, cảng đã đầu tư trên 30 tỷ đồng để sửa chữa và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật. Gồm: Cầu cảng, kho chuyên dụng, nhà làm việc và mua sắm thêm 2 cần cẩu có tổng công suất 100 tấn; 5 phương tiện xe đào, xe xúc, ủi… để làm hàng rời. Hiện, cảng Thị Nại đưa vào khai thác cầu cảng 10.000 tấn (từ năm 2015) và công bố mở cầu cảng 30.000 tấn (tháng 1/2017), bên cạnh các hạ tầng cầu cảng hiện hữu.

Theo ông Nam, những tháng qua, cảng Thị Nại mở thầu, tiến hành thủ tục và sửa chữa cầu cảng 5.000 tấn. Dự kiến, năm 2017, cảng dành 30 tỷ đồng tiếp tục đầu tư nâng cấp, hạ tầng, mua sắm trang thiết bị; Đồng thời, nỗ lực giữ ổn định nguồn hàng hiện có, có chính sách thu hút các nguồn hàng mới; phát triển đa dạng các dịch vụ: Vận tải, kho bãi, logistics để cung cấp trọn gói, khép kín các dịch vụ cho khách hàng. Công ty cũng đã xây dựng dự án đầu tư Trung tâm Dịch vụ logistics tại xã Phước Lộc - Tuy Phước và đang tiến hành thủ tục hồ sơ theo hướng dẫn của ngành chức năng để trình UBND tỉnh. 

Theo các chủ hàng, doanh nghiệp, chính sự chuyên nghiệp, tận tình chu đáo và những giải pháp thích hợp của cảng Thị Nại đã và đang “giữ chân”, thu hút khách hàng đến đăng ký khai thác. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Chi nhánh thuộc Công ty HB Bình Định (là một chủ hàng truyền thống) của cảng này cho hay, toàn bộ hàng hóa của công ty anh đều được thuê tàu chở về cập cảng Thị Nại bởi cách quản lý, bốc dỡ hàng hóa an toàn, nhanh chóng, chi phí hợp lý. Bà Đỗ Khoa Mỹ Linh, Phó TGĐ Công ty CP Petec Bình Định bày tỏ sự an tâm khi chọn cảng Thị Nại là bến bãi xuất - nhập hàng hóa chính của công ty…

Bà Đồng Thị Ánh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Cảng Thị Nại cho biết, không dừng lại ở những kết quả tích cực đã đạt được, cảng tập trung cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực giải phóng tàu; tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp các cầu tàu đảm bảo tăng năng lực tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, hướng đến tiếp nhận và khai thác tàu hàng container… Cùng với đó, đơn vị tiếp tục tận dụng ưu thế cửa ngõ thông thương hàng của các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên, mở rộng nguồn khách hàng xuất nhập khẩu với Nam Lào, Đông Bắc Campuchia với các nước trong khu vực và thế giới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.