Doanh nghiệp

Cảng tổng hợp Vĩnh Tân thúc đẩy vận tải, tăng trưởng kinh tế vùng

17/07/2017, 09:01

Cảng tổng hợp Vĩnh Tân vừa chính thức vận hành có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa 1 triệu tấn/năm.

33

Ban lãnh đạo Công ty CP Cảng tổng hợp Vĩnh Tân tặng hoa cho chủ tàu Hải Phương 107 - khách hàng đầu tiên của cảng

Bến đầu tiên của Cảng tổng hợp Vĩnh Tân (do Công ty cổ phần Cảng tổng hợp Vĩnh Tân - đơn vị thành viên của Tập đoàn Thái Bình Dương làm chủ đầu tư) vừa chính thức vận hành có thể đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa 1 triệu tấn/năm. Theo lộ trình, quý 1/2018, Cảng sẽ hoàn thiện các bến tiếp theo, góp phần thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của Bình Thuận và khu vực Nam Trung bộ.

Giúp nhiều doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí

Sáng 14/7, tàu Hải Phương 107, trọng tải 3.785,2 MT cập bến Cảng tổng hợp Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), đánh dấu bến Bến 3.000 DWT đầu tiên của cảng chính thức vận hành.

Cảng tổng hợp Vĩnh Tân do Công ty cổ phần Cảng tổng hợp Vĩnh Tân (đơn vị thành viên của Tập đoàn Thái Bình Dương) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào giữa tháng 4/2015. Với sự nỗ lực của chủ đầu tư, các cơ quan liên quan và các nhà thầu, Bến 3.000DWT của Cảng đã hoàn thành xây dựng và được Cục Hàng hải Việt Nam cấp Quyết định công bố mở cảng và đón chuyến tàu đầu tiên ngày 14/7.

Khi đi vào hoạt động, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, vận chuyển hàng hóa của các đơn vị và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, phía nam tỉnh Ninh Thuận, khu vực Nam Trung bộ và khu vực Tây Nguyên. Giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, tạo việc làm cho các lao động kỹ thuật cao là người địa phương quay trở lại quê Hương sau khi học xong giảm tải cho các thành phố lớn...

Đây sẽ là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Thuận cũng như tại các tỉnh lân cận thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, lâu nay vẫn phải chọn cập cảng Quy Nhơn, Cam Ranh, Đồng Nai, Cái Mép - Thị Vải, thậm chí Tân Cảng… Nay có Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, các doanh nghiệp có thể rút ngắn cự ly vận chuyển ít nhất 100-250km so với việc vận chuyển hàng đến cảng gần nhất hiện nay.

Chỉ riêng với bến 3.000DWT đầu tiên, mỗi ngày dự kiến sẽ có một chuyến tàu ra vào làm hàng tại cảng, phục vụ tối đa 30 tàu một tháng. “Cảng đã và đang đầu tư các thiết bị hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến của thế giới để tăng năng lực bốc xếp. Dự kiến, bến đầu tiên này có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ước đạt 1 triệu tấn/năm”, ông Dương Hải Ưng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, cho biết.

34

Tàu Hải Phương 107 - chuyến tàu đầu tiên cập Cảng tổng hợp Vĩnh Tân

Góp phần thúc đẩy đầu tư, vận tải hàng hóa cả khu vực

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng tổng hợp Vĩnh Tân Hà Quốc Hùng, cho biết, cũng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá trên địa bàn và khu vực, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân đang gấp rút hoàn thành 2 bến 30.000DWT, dự kiến quý I năm 2018 sẽ đưa vào khai thác các bến tiếp theo.

Mặc dù vậy, đến nay đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh đến ký hợp đồng nguyên tắc để xuất hàng qua cảng. Ngoài ra một số hãng tàu nội địa cũng đã đề nghị được thiết lập tuyến vận tải qua cảng khi cảng hoàn thành toàn bộ các bến.

Theo thiết kế, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân sẽ được xây dựng cầu bến, đường nội bộ, công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và hệ thống an ninh bảo vệ theo đúng tiêu chuẩn của một cảng quốc tế.

Ở giai đoạn I, dự án sẽ xây dựng 2 bến tổng hợp cho tàu có trọng tải đến 30.000 DWT, 1 bến cho tàu có trọng tải đến 3.000 DWT. Trong giai đoạn II, Dự án sẽ được đầu tư căn cứ theo lưu lượng phát triển hàng hóa đến cảng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu vào cảng, góp phần gia tăng lượng hàng hóa luân chuyển nhanh chóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.