Thị trường

Cảng Trạm Giang Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu, DN Việt cần làm gì?

11/06/2021, 19:10

Bộ NN&PTNT xác nhận thông tin cảng Trạm Giang Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu hàng đông lạnh do phải thực hiện biện pháp phòng dịch Covid-19.

img

Cảng Trạm Giang, Trung Quốc thông báo tạm dừng nhập khẩu hàng đông lạnh từ 11 nước trong đó có Việt Nam

Chiều 11/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Bộ NN&PTNT xác nhận thông tin cảng Trạm Giang (thuộc thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) sẽ tạm ngừng nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam từ ngày 20/6-15/7.

Cụ thể, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại tỉnh Quảng Đông, nhiều thành phố thuộc tỉnh này như: Thâm Quyến, Quảng Châu, Phật Sơn, Trạm Giang... đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại cảng biển.

Riêng tại cảng Trạm Giang, doanh nghiệp quản lý, vận hành cảng (Công ty cổ phần Tập đoàn cảng Trạm Giang) đã quyết định tạm dừng tiếp nhận hàng đông lạnh, chủ yếu là thủy sản từ 11 quốc gia gồm: Ấn Độ, Việt Nam, Pakistan, Bangladesh, Nepal, Bhutan, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Mông Cổ.

Tuy nhiên, đây là quyết định của doanh nghiệp quản lý, vận hành cảng và tới nay, chưa thấy quy định tương tự nào của cơ quan quản lý nhà nước Quảng Đông hoặc Chính phủ Trung Quốc về việc này.

"Lý do chính là năng lực lưu thông, bốc dỡ hàng hóa của cảng bị ảnh hưởng do triển khai các biện pháp tăng cường công tác phòng dịch cho nhân viên, công nhân làm việc tại cảng", Bộ NN&PTNT thông tin.

Qua đây, Bộ này cũng đưa ra đề nghị cho các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình và có biện pháp ứng phó phù hợp.

"Việc ngừng tiếp nhận hàng đông lạnh qua cảng này sẽ ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu thủy sản đông lạnh của Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển hướng giao dịch sang các cửa khẩu khác như Thâm Quyến hay Thượng Hải để tránh rủi ro", vị đại diện khuyến cáo.

Nguồn tin từ Undercurrent News cũng cho biêt, Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thủy sản từ 5 công ty lớn của Ấn Độ sau khi phát hiện virus Sars-Cov-2 trên bao bì lô hàng của các công ty này.

Ông Andy Shen, Giám đốc Marketing công ty Ocean Treasure cho biết hoạt động thông quan các lô hàng của Ấn Độ được thắt chặt kể từ tháng 5. Theo đó, các lô hàng của Ấn Độ được kiểm tra riêng, tách bạch với lô hàng khác nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.