Tư vấn

Căng với Nga, Thổ nóng lòng tậu tổ hợp tên lửa SAMP-T

08/12/2015, 13:54

Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm đến tập đoàn Eurosam của châu Âu để đàm phán về việc mua các tổ hợp phòng không SAMP-T.

3.1
Tổ hợp tên lửa phòng không SAMP-T

Tờ Aksam của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/12 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Ankara đã bắt đầu các cuộc đàm phán với tập đoàn Eurosam của châu Âu (hợp nhất từ các công ty Aerospatiale, Alenia và Thompson-CSF vào năm 1989) về việc mua các tổ hợp tên lửa SAMP-T.

Theo tờ báo này, đại diện của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước đã đến thăm trụ sở của tập đoàn Eurosam ở Pháp và Italy. Trong những ngày tới, đại diện Eurosam sẽ có mặt tại Ankara để cùng Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về chuyển giao công nghệ cũng như cung cấp tổ hợp SAMP-T.

Các cuộc đàm phán giữa Ankara và Eurosam được đẩy mạnh sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chính thức công bố việc huỷ bỏ kết quả gói thầu tìm mua tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa (T-LORAMIDS), mà hệ thống phòng không HQ-9 do Trung Quốc sản xuất trúng thầu.

Thông báo của Ankara cho biết, giá thành và điều kiện chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc khiến Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ gói thầu.

4.1
SAMP-T sử dụng tên lửa phòng không có điều khiển Aster-30 do Hãng MBDA nghiên cứu, chế tạo.

Đây là tổ hợp tên lửa phòng không cơ động tầm trung - xa, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo, được nghiên cứu, phát triển bởi MBDA trong khuôn khổ chương trình FSAF (Forward Surface to Air Family of missile systems – dòng hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến) của Châu Âu, nhằm trang bị rộng rãi trong Lực lượng phòng không Pháp và Italia.

Hiện nay SAMP-T là xương sống của lá chắn phòng thủ tên lửa khối NATO ở Châu Âu. Hệ thống sử dụng tên lửa Aster-30 nhiên liệu rắn, phóng thẳng đứng, có vùng diệt mục tiêu 5 - 120 km, độ cao tới 30 km, tốc độ tối đa 1.400 m/s, khả năng chịu quá tải tới 60G.

Trong nhiệm vụ đánh chặn tên lửa đạn đạo, Aster-30 hoạt động hiệu quả trong vùng 5 - 35 km. Ngoài ra, tổ hợp còn có ưu điểm vượt trội khi tiêu diệt mục tiêu là máy bay có khả năng thao diễn, cơ động cao, tên lửa hành trình.

Thời gian phản ứng nhanh từ khi phát hiện mục tiêu tới lúc phóng đạn, giãn cách phóng giữa các tên lửa cực ngắn, cho phép tổ hợp có thể bắn tới 8 đạn chỉ trong vòng 10 giây.

Ngày 14/11/2011, tại trường bắn Biscarrosse, lần đầu tiên SAMP-T đã đánh chặn thành công từ cự ly 10 km đối với mục tiêu giả định là một tên lửa đường đạn kiểu SCUD (tầm bắn 500 km) phóng từ máy bay.

Radar Arabel nâng cấp là trái tim của tổ hợp, được chế tạo riêng cho SAMP-T để điều khiển tên lửa Aster-30 diệt các mục tiêu ở độ cao lớn với tốc độ nhanh.

TÍNH NĂNG KỸ CHIẾN THUẬT

Khoảng cách tiêu diệt mục tiêu trên không:
- Đối với máy bay: 3-100 km;
- Tên lửa đạn đạo: 3-35 km.
Độ cao tiêu diệt mục tiêu: 25 km.
Tầm xa phát hiện mục tiêu: 600 km.
Số lượng tên lửa trong bệ phóng: 8 quả.
Tốc độ tối đa của tên lửa: 1400 m/s.
Tốc độ bay trung bình của tên lửa: 900-1000 m/s.
Khối lượng xuất phát của tên lửa: 510 kg.
Khối lượng đầu đạn tên lửa: 15-20 kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.