Quản lý

Cảng vụ đường thủy chủ động ngăn chặn ô tô chở quá tải

24/10/2017, 07:05

Lực lượng cảng vụ trực thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II đến từng cảng, bến thủy để phổ biến quy định...

15

Lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II phối hợp với liên ngành tuyên truyền quy định về kiểm soát tải trọng đến chủ cảng, bến thủy ven sông Hồng

Đến với từng xã, phường, cảng, bến

Từ năm 2016 đến nay, PV Báo Giao thông đã trực tiếp tham dự hàng chục cuộc làm việc, hội nghị của các Đại diện cảng vụ ĐTNĐ trực thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II với chính quyền các xã, phường ven sông, chủ cảng, bến thủy về nội dung tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các cảng, bến thủy nội địa. Cũng có đợt, PV đi cùng các cảng vụ viên đến các cảng, bến bốc xếp hàng hóa trên sông Hồng, sông Đuống... để thực tế công việc tuyên truyền của lực lượng cảng vụ với chủ cảng, bến.

Theo quan sát của PV, tại các cuộc tiếp xúc, lực lượng cảng vụ đều truyền tải các quy định “sát sườn” nhất về xếp dỡ hàng hóa, tải trọng xe ôtô đến chủ cảng, bến, cũng như cung cấp các văn bản pháp luật cụ thể và đề nghị các chủ cảng, bến ký bản cam kết không xếp hàng quá tải lên xe ôtô.

9 tháng đầu năm 2017, các đại diện trực thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II đã xử phạt 19 trường hợp cảng, bến vi phạm về bốc xếp hàng hóa. Đồng thời, phối hợp với Thanh tra Sở GTVT xử phạt hơn 50 trường hợp cảng, bến, phương tiện đường bộ về tải trọng; kiên quyết buộc hạ tải 10 trường hợp xe ô tô.

Ông Đoàn Văn Tính, chủ một bến bốc xếp cát, đá xây dựng ven sông Hồng (xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ) cho biết: “Lực lượng cảng vụ trực tiếp đến tuyên truyền tại cảng, bến giúp bến hoàn thiện quy trình kiểm soát tải trọng nội bộ, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận nếu để xảy ra vi phạm. Điều này cũng giúp chúng tôi có căn cứ để thuyết phục các lái xe ô tô vào nhận hàng tại bến không cơi nới thành thùng xe để tránh liên đới đến chủ bến”.

Đề cập phạm vi quản lý của đơn vị mình, ông Phạm Thắng, Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tuyên truyền, tổ chức cho tất cả các chủ cảng, bến hàng hóa thuộc phạm vi quản lý ký cam kết thực hiện quy định về xếp dỡ hàng hóa và kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng, bến. “Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội chủ động, thường xuyên phối hợp với các Đội TTGT các quận, huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoàng Mai, Thanh Trì... trong công tác kiểm soát tải trọng tại cảng, bến thủy. Trường hợp cảng, bến vi phạm về xếp dỡ hàng hóa, cảng vụ sẽ xử phạt, ngăn chặn kịp thời. Nếu phương tiện cố tình đi ra khỏi khu vực cảng bến, cảng vụ sẽ báo cho TTGT ngăn chặn, xử phạt”, ông Thắng nói và cho biết, đơn vị đã xử phạt 5 trường hợp vi phạm về xếp dỡ hàng hóa.

Ông Phạm Sỹ Công, Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Cống Câu (Hải Dương) cũng thông tin, giữa đơn vị và Thanh tra Sở GTVT Hải Dương có quy chế phối hợp tuyên truyền, kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất để phát hiện, xử phạt cảng, bến thủy trên tuyến đường thủy quốc gia có hành vi xếp hàng hoặc phương tiện đường bộ chở quá tải tại cảng, bến.

Kiên quyết xử lý cảng, bến vi phạm cam kết

Theo ông Lê Đức Cường, Phó giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II, đơn vị có 16 đại diện (phân bố thành 42 tổ cảng vụ) thực hiện quản lý nhà nước về cảng, bến thủy tại 16 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hòa Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Quảng Bình.

Sau khi được Bộ GTVT, Cục ĐTNĐ Việt Nam chỉ đạo tăng cường kiểm soát tải trọng đường bộ, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II yêu cầu các đại diện nghiêm túc triển khai thực hiện Thông tư 35 ngày 21/10/2013 của Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ, tuyên truyền trực tiếp tới các chủ cảng, bến và ký cam kết kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ. “100% các cảng, bến do đơn vị quản lý đã được tuyên truyền và cam kết thực hiện quy định về kiểm soát tải trọng đường bộ. Nhìn chung, việc chấp hành tại các cảng, bến do đơn vị quản lý ngày càng có sự chuyển biến tích cực, không còn tình trạng vi phạm công khai”, ông Cường cho biết.

Theo đại diện Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II, một trong những khó khăn của lực lượng cảng vụ là chưa được trang bị thiết bị để xác định vi phạm về tải trọng của phương tiện (ví dụ cân tải trọng, thiết bị đo xác định mức độ vi phạm) nên khi kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, lực lượng cảng vụ mỏng, không thể thường trực 24/24h tại các cảng, bến để giám sát. “Lập quy chế phối hợp với Thanh tra Sở GTVT các địa phương là giải pháp thiết thực, giúp các đại diện cảng vụ trực thuộc kiểm soát tốt hơn việc bốc xếp hàng hóa và tải trọng phương tiện đường bộ ngay từ cảng, bến”, Phó giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II Lê Đức Cường nêu kinh nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.