Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I siết quản lý phương tiện, cảng bến

21/11/2022 12:29

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I chú trọng công tác quản lý phương tiện, cảng bến, đảm bảo an toàn mọi mặt.

Quản lý chặt phương tiện, cảng bến

Đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên hệ thống giao thông đường thủy nội địa là nhiệm vụ Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I luôn đặt lên hàng đầu trong công tác quản lý.

Ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, đơn vị xác định phải quản lý chặt phương tiện, ngay từ khâu cấp phép cũng như trong quá trình khai thác, lưu thông.

cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực i siết quản lý phương tiện, cảng bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra liên ngành trong quản lý cảng, bến, phương tiện nhằm đảm bảo an toàn

Trong thực thi nhiệm vụ, cảng vụ viên kiên quyết không làm thủ tục rời cảng, bến khi phương tiện không đảm bảo an toàn. Cùng đó hướng dẫn và khuyến khích phương tiện ra vào cảng, bến thủy nội địa bằng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính tại cảng, bến thủy nội địa. Vì vậy đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Đơn vị thường xuyên triển khai công tác kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm. Theo đó, công tác kiểm tra tập trung vào những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông đường thủy như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm; Thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn; Phương tiện thiếu các dụng cụ cứu sinh, cứu đắm; Phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng, quá vạch dấu mớn nước an toàn…

Đặc biệt, tăng cường kiểm tra thực tế tại các bến lẻ và các phương tiện chở cát, đá chưa tuân thủ các điều kiện hoạt động khi ra vào làm hàng tại các cảng, bến thủy nội địa. Xử lý nghiêm đối với phương tiện chở cát, đá, sỏi hoạt động tại các bến lẻ cố tình trốn tránh không làm thủ tục ra, vào cảng, bến theo quy định và các phương tiện vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, phương tiện chở hàng quá vạch dấu chuyên chở.

Cùng đó, thực hiện tốt công tác quản lý cảng bến thủy nội địa, tăng cường công tác kiểm tra thực tế để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các chủ cảng bến thực hiện đầy đủ các quy định về ATGT đường thủy nội địa.

Tổ chức kiểm tra, rà soát các cảng, bến tại các Đại diện trực thuộc trên địa bàn được giao quản lý, tuyên truyền hướng dẫn trình tự thủ tục cấp, cấp lại Giấy phép hoạt động cảng bến thủy nội địa; Tổ chức cho các cảng, bến ký cam kết thực hiện quy định của pháp luật về khai thác cảng, bến thủy nội địa.

Nhờ triển khai các giải pháp tổng thể trên nên tình hình trật tự ATGT trong khu vực đơn vị quản lý được đảm bảo tốt; Công tác kiểm tra làm thủ tục tại các cảng, bến được chú trọng và đạt hiệu quả cao. Gần 100% phương tiện ra, vào cảng, bến do Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I quản lý được kiểm tra, làm thủ tục theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo ATGT đường thủy

Giám đốc Văn Trọng Dũng cho biết, cùng với siết chặt quản lý cảng bến, phương tiện, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy tới đối tượng quản lý.

cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực i siết quản lý phương tiện, cảng bến

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật GTVT đường thủy, ATGT đường thủy. Ảnh: minh họa

Theo đó, tập trung tuyên truyền việc thực hiện các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng bến thủy nội địa; Hướng dẫn các phương tiện thủy hoàn thiện các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm; Hướng dẫn chủ cảng bến thực hiện các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy; Công tác bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; Công tác ứng phó sự cố tràn dầu...

Riêng công tác kiểm soát trọng tải phương tiện tại cảng, bến, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I chỉ đạo các đại diện tăng cường tổ chức cho các chủ cảng, bến thực hiện cam kết không xếp hàng quá tải trọng cho phép lên phương tiện đường bộ và đường thủy.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại. Đó là ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ cảng, bến và phương tiện còn hạn chế; Tình trạng bến không phép còn tồn tại trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Trên một số tuyến đường thủy nội địa địa phương chưa triển khai công tác cảng vụ, gây khó khăn cho hoạt động của phương tiện...

“Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành TTATGT đường thủy nội địa, thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình làm thủ tục cho phương tiện ra, vào cảng, bến thủy nội địa. Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành, kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy”, Giám đốc Văn Trọng Dũng nhấn mạnh.

Kỳ Nam