Quản lý

Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ: Tăng cường đảm bảo an toàn hàng hải

18/12/2018, 13:32

Lực lượng chức năng đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải cho tàu thuyền lưu thông trên vùng thuộc quản lý.

120345-img_5547

Tàu có tải trọng lớn lưu thông trên sông Hậu. Ảnh Phan Tư

Ngày 18/12, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, trong năm 2018, đơn vị đã xử lý 8 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 4 vụ.

Theo Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, trong thời gian qua, đơn vị đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động hàng hải trong vùng nước quản lý. Qua đó đã tiến hành kiểm tra 160 tàu biển, phát hiện 1.150 lỗi; trong đó có 8 tàu biển nước ngoài, 14 tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, 92 tàu biển Việt Nam và 46 phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB.

Đồng thời, đơn vị tăng cường kiểm tra luồng, phao tiêu, báo hiệu hàng hải và hoạt động khai thác cát, đăng đáy, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trưởng trên luồng hàng hải quản lý.

“Qua kiểm tra, các phao tiêu hoạt động bình thường, đúng vị trí. Tình trạng đăng đáy vẫn còn nhưng rất ít và chỉ hoạt động theo mùa. Đối với hoạt động khai thác cát, các phương tiện này đều có giấy phép đăng ký hoạt động, tuy nhiên vẫn còn tình trạng khai thác lấn luồng nhưng đã được đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra và nhắc nhở thường xuyên”, đại diện lãnh đạo đơn vị thông tin.

Được biết, trong vùng nước do Cảng vụ hàng hải Cần Thơ quản lý có 21 bên cảng biển với tổng chiều dài cầu cảng 2.616m, 18 phao bến buộc tàu kết hợp làm hàng và nhiều khu neo đậu đã được công bố cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

Ngay từ đầu năm, đơn vị đã lập kế hoạch ước thực hiện số lượt làm thủ tục cho tàu, thuyền đến và rời cảng, vận chuyển hàng hóa thông qua khu vực theo phương châm “Năm sau cao hơn năm trước”. Nhờ vào đó, hiện nay số lượng tàu thuyền hàng hóa qua các cảng biển không ngừng tăng. Cụ thể, năm 2018 đã làm thủ tục cho khoảng 22.937 lượt tàu thuyền (đạt 127%, so với năm 2017), sản lượng hàng hóa thông qua cảng 12.318.000 tấn (đạt 110%, so với năm 2017). Riêng việc khai thác luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, năm 2018  đã có khoảng 1.800 lượt tàu qua Luồng, vận chuyển 6.100.000 tấn hàng hóa.

“Nhìn chung tàu thuyền đến và rời cảng đều chấp hành tốt pháp luật hàng hải và sự điều động của Cảng vụ. Đa số các phương tiện thủy nội địa đã thực hiện đúng quy định về việc xin phép cập cầu, cập mạn. Trong thời gian tới, thực hiện việc quản lý vùng nước theo nhiệm vụ đã được giao, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến các tổ chức, cá nhân tại khu vực quản lý nhằm nâng cao kiến thức, ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật.

Đồng thời lên kế hoạch điều động và phương án đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải cho các tàu thuyền ra vào cảng biển giúp hoạt động hàng hải luôn được thông suốt. Phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tại địa phương bố trí lực lượng, phương tiện trực 24/24 tại những nơi xung yếu, có nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải để kiểm soát an toàn, an ninh hàng hải. Phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực và các sở ban ngành tại địa phương trong công tác cứu nạn hàng hải tại các khu vực biển”, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.