Hàng hải

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng: Hỗ trợ tối đa cho chủ tàu, chủ cảng

16/01/2023, 14:19

Tạo môi trường đầu tư hấp dẫn trong khai thác cảng biển khu vực Hải Phòng là một trong những mục tiêu của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Nỗ lực gấp 2, 3 lần để đáp ứng nhu cầu phát triển

Không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng các bến cảng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng còn phối hợp với chủ tàu, chủ cảng, hoa tiêu khai thác tối đa hàng hoá, tàu thuyền qua cảng Hải Phòng, góp phần tăng sản lượng hàng hóa qua cảng cũng như đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải.

img

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp tổ chức kiểm tra, đánh giá các điều kiện an toàn trước khi tàu vào cảng và tiếp nhận thử nghiệm thành công tàu Wan Hai A07 cập Bến cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) vào tháng 10/2022

Những ngày sát Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, không khí trên cảng biển Hải Phòng vô cùng khẩn trương. Phía bên ngoài cảng nước sâu Lạch Huyện, “đại công trường” xây dựng bến cảng 3,4, 5, 6 tấp nập không ngơi nghỉ. Bên trong khu vực hạ lưu sông Cấm, cảng Nam Đình Vũ cũng bận rộn hoàn thành giai đoạn 2 để đưa vào khai thác từ đầu năm 2023.

Có thể nói, hoạt động hàng hải tại khu vực đang diễn ra với mật độ cao và phức tạp, từ thi công xây dựng, nâng cấp cầu bến cảng, hoạt động nạo vét, duy tu luồng, thủy diện cầu cảng, bến cảng và các công trình hàng hải khác. Điều này đã gây áp lực lên công tác an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường trong khu vực cảng biển Hải Phòng.

Trong bối cảnh đó, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã căng mình thực hiện nhiệm vụ để vừa đảm bảo các điều kiện an toàn hàng hải, vừa phối hợp với các doanh nghiệp, chủ tàu, chủ cảng, hoa tiêu để khai thác tối đa công suất của tàu, bến cảng và kết cấu hạ tầng cảng biển, góp phần tạo môi trường đầu tư hấp dẫn trong khai thác cảng biển khu vực Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch điều động tàu khoa học, hợp lý, hiệu quả và an toàn, có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đáp ứng yêu cầu khai thác, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động hàng hải.

Cùng đó, Cảng vụ cũng phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải, phương án bảo đảm an toàn giao thông, cấp phép thi công công trình nạo vét duy tu.

Tín hiệu tích cực là tính tới nay, các phương án đã được các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong hoạt động thi công. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành tiến độ dự án.

“Nếu trước đây, Cảng vụ nỗ lực một thì giờ phải cố gắng gấp 2, 3 lần để vừa đảm bảo các nhu cầu phát triển cầu bến cảng, vừa đảm bảo khai thác tối đa kết cấu hạ tầng hiện hữu ở khu vực Lạch Huyện cũng như khu vực Bạch Đằng, sông Cấm”, ông Vũ khẳng định.

Nhờ những cố gắng đó mà thời gian qua, cảng biển Hải Phòng đạt được kết quả hoạt động kinh doanh tích cực. Thống kê cho thấy năm 2022, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng ước đạt 95,5 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Số lượng tàu Việt Nam và nước ngoài vào, rời khu vực cảng biển Hải Phòng ước đạt 17.269 lượt.

Chú trọng đảm bảo an toàn hàng hải

img

Các cán bộ, viên chức của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng thường trực 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần giám sát điều tiết tàu thuyền đến, rời, di chuyển trong vùng nước cảng biển Hải Phòng để đảm bảo an toàn

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp hàng hải, việc bảo đảm an toàn hàng hải cũng được Cảng vụ chú trọng đẩy mạnh. Không quản ngày đêm, những cán bộ, viên chức của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã thường trực 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần giám sát điều tiết tàu thuyền đến, rời, di chuyển trong vùng nước cảng biển Hải Phòng.

Trong đó, có việc xác định các nguy cơ, rủi ro gây mất an toàn, an ninh hàng hải và ô nhiễm môi trường, đồng thời đưa ra cảnh báo các khả năng có thể xảy ra va chạm hoặc đi xa ngoài tuyến luồng qua hệ thống quản lý hành hải tàu biển (VTS).

Nói về điều này, theo ông Vũ, hệ thống VTS luồng Hải Phòng đã giúp Cảng vụ trong việc hỗ trợ, điều tiết giao thông hàng hải, cung cấp thông tin an toàn hàng hải cho tàu thuyền hoạt động trong khu vực.

Trong năm 2023, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nhấn mạnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì trật tự kỷ cương, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực cảng biển Hải Phòng. Mục tiêu đặt ra là phấn đấu sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng đạt 100 triệu tấn và số lượng tàu thuyền thông qua đạt 18.000 lượt.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nhìn lại năm 2022, đơn vị đã giám sát và điều tiết ước thực hiện hơn 21.000 lượt tàu thuyền vào, rời, di chuyển trong khu vực cảng biển Hải Phòng đảm bảo an toàn theo Kế hoạch. Giám sát, điều phối cho hàng trăm lượt phương tiện vận chuyển bùn đất nạo vét tại hơn 28 công trường thi công đảm bảo an toàn hàng hải và đổ bùn thải đúng vị trí quy định.

“Cảng vụ cũng chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát tàu khách Bạch Long, tàu Hoa Phượng Đỏ hoạt động trên tuyến Hải Phòng - Bạch Long Vỹ đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải”, ông Vũ thông tin.

Không chỉ chú trọng bảo đảm an ninh hàng hải, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng hải tới các đối tượng quản lý như thuyền trưởng, chủ tàu, doanh nghiệp khai thác cảng biển, chủ các phương tiện hoạt động nạo vét, khai thác cát, vận chuyển hành khách cũng được tiến hành thường xuyên.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã phát trực tiếp tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ tàu, đại lý, thuyền trưởng các quy định, hướng dẫn hành hải an toàn trên luồng, các quy định liên quan đến hoạt động nạo vét, đổ bùn, đất nạo vét đúng vị trí quy định.

Thông qua hệ thống VTS, đơn vị còn tuyên truyền, phổ biến pháp luật các quy định về tốc độ hành trình của tàu thuyền trên luồng; vị trí tàu thuyền nhập, rời luồng; vị trí neo đậu, đón trả hoa tiêu; việc duy trì hoạt động của thiết bị nhận dạng tự động AIS; việc khai báo thông tin của đại lý, thuyền trưởng, hoa tiêu.

“Đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng tại Bạch Long Vỹ và Đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng tại Phà Rừng cũng thường trực 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần để hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến pháp luật hàng hải, tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải cho các tàu thuyền hoạt động trên tuyến này đặc biệt trong mùa mưa bão và dịp lễ tết”, ông Vũ cho biết thêm.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đã góp phần nâng cao nhận thức cho những người dân, doanh nghiệp hàng hải tại Hải Phòng trong ý thức chấp hành pháp luật hàng hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.