Hàng hải

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh “điện tử hóa” thủ tục, ngăn tiêu cực

22/10/2020, 07:22

“Điện tử hóa” giải quyết thủ tục hành chính cho tàu, thuyền vào, rời cảng biển được Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh thực hiện hiệu quả.

img
Việc đẩy mạnh “điện tử hóa” thủ tục của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh ngày càng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp hàng hóa xuất khẩu gia tăng sức cạnh tranh. Ảnh: CICT

Nhờ đó đã giúp hàng hóa qua cảng biển khu vực duy trì sự tăng trưởng và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực làm thủ tục.

Minh bạch hóa quá trình tiếp nhận, phản ánh

Ông Bùi Ngọc Nam, Trưởng phòng Thủ tục tàu thuyền, Cảng vụ Hàng hải (CVHH) Quảng Ninh cho biết, công tác thực hiện khai báo thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực hàng hải trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia chính thức triển khai tại CVHH Quảng Ninh từ ngày 1/7/2018, giúp hiệu quả giải quyết TTHC cho tàu, thuyền vào - rời cảng ngày càng được nâng cao.

“Thống kê 9 tháng năm 2020, CVHH Quảng Ninh đã phê duyệt hơn 6.100 hồ sơ điện tử (đạt tỷ lệ 96,27%). Năm 2019, số hồ sơ điện tử được cảng vụ tiếp nhận, giải quyết là gần 7.500 hồ sơ (đạt gần 94%)”, ông Nam thông tin.

Theo ông Nam, việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (tiến tới nâng cấp lên mức độ 4 trong thời gian tới) đối với 11 thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng biển như hiện nay đã giúp doanh nghiệp (DN), người làm thủ tục hạn chế được việc phải trực tiếp đến cơ quan Nhà nước nhiều lần như làm thủ tục giấy.

Không chỉ vậy, quá trình giao tiếp, gửi và nhận phản hồi tới các cơ quan quản lý qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia trực quan và nhanh chóng, giúp việc gửi, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hồ sơ rất dễ dàng, từ đó, DN tiết giảm được rất nhiều nguồn lực, thời gian, công sức và chi phí trong thời gian hoạt động.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, việc thực hiện thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng biển trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia thông qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT giúp cảng vụ hàng hải và các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cảng biển có thể nhận được toàn bộ hồ sơ do DN, người làm thủ tục gửi đến một cách kịp thời. Việc xử lý các nghiệp vụ trên hồ sơ điện tử cũng ưu việt, dễ dàng nhờ giao diện khoa học, dễ tìm kiếm so với việc tổng hợp, tra cứu hồ sơ giấy.

“Qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia, việc phản hồi thông tin của cảng vụ hàng hải và các cơ quan quản lý tới người làm thủ tục và ngược lại khi cần cũng thuận tiện, chính xác và kịp thời. Việc tra cứu thông tin cũng dễ dàng hơn do toàn bộ hồ sơ đã được số hóa, đưa hiệu quả công việc tăng gấp nhiều lần và tiết giảm công sức, thời gian lao động của các bộ phận tham gia tiếp nhận, xử lý thủ tục. Đồng thời, minh bạch tối đa quy trình, những quy định về trách nhiệm và thời hạn xử lý cũng hết sức rõ ràng, hạn chế nguy cơ nhũng nhiễu, tiêu cực của người có trách nhiệm, quyền hạn”, ông Nam nói.

Tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc CVHH Quảng Ninh cho rằng, việc triển khai thành công Cơ chế một cửa quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến làm thủ tục cấp phép cho tàu vào, rời cảng biển đã và đang góp phần tăng hiệu quả quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước;

Đồng thời, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động khai thác, đầu tư của DN Việt Nam và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển Quảng Ninh.

“Về lâu dài, đây còn là cơ hội để DN chuyển đổi phương thức hoạt động sang môi trường điện tử, đào tạo nguồn lực sẵn sàng cho quá trình hội nhập hướng ra các thị trường có mức độ ứng dụng công nghệ thông tin cao. Các cơ quan nhà nước sẽ có cơ sở dữ liệu để trao đổi với cơ quan đồng cấp ở các nước đối tác thương mại của Việt Nam về chứng từ hành chính điện tử, qua đó đơn giản hóa các hồ sơ, chứng từ áp dụng cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, công tác thực hiện thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia hiện nay cơ bản tương đối tốt. Tuy nhiên, còn tồn tại một số khó khăn, điển hình là việc hệ thống còn truyền tải chậm tại một số thời điểm.

“Để giải quyết vấn đề này, CVHH Quảng Ninh kiến nghị với Cục Hàng hải VN phối hợp với bộ phận công nghệ thông tin của Bộ GTVT, Tổng cục Hải quan triển khai các giải pháp nâng cấp, giải quyết. Đặc biệt, từ tháng 4/2020, CVHH Quảng Ninh đã đưa vào sử dụng phần mềm thủ tục tàu biển dùng riêng, góp phần giảm thời gian xử lý thủ tục điện tử, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho tàu thuyền”, ông Thành thông tin.

Chia sẻ thêm, lãnh đạo CVHH Quảng Ninh cho biết, hiện công tác quản lý, giải quyết thủ tục của cảng vụ còn gặp khó khăn do hạ tầng đường truyền internet tới khu vực trụ sở tạm thời tại cảng Cái Lân có tốc độ chưa cao.

“Vấn đề này có thể sẽ được khắc phục khi CVHH Quảng Ninh hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng trụ sở mới tại phường Hòn Gai (dự kiến trong năm 2021); Đồng thời, cảng vụ cũng đã kiến nghị với Cục Hàng hải VN đề xuất Tổng cục Hải quan có các giải pháp nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để Cổng thông tin một cửa quốc gia có tốc độ trao đổi, xử lý thông tin cao hơn”, ông Thành nói.

9 tháng đầu năm 2020, dù hoạt động hàng hải chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, song CVHH Quảng Ninh đã tham mưu nhiều chính sách, tăng cường ứng dụng công nghệ, duy trì ổn định quá trình làm thủ tục điện tử cho tàu, thuyền, đưa sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Quảng Ninh đạt gần 94 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt hơn 74 triệu tấn (tăng 23%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.