Thông tin doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chặn lây lan Covid-19, thực hiện "mục tiêu kép" tại cảng

03/08/2021, 10:56

Cảng vụ hàng hải chủ động triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn lây lan dịch Covid-19, duy trì hiệu quả “mục tiêu kép”...

Khai báo điện tử khi đến và rời cảng vụ để phòng Covid-19

Thời gian vừa qua, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu vực TP. HCM, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, các ca lây nhiễm tăng cao. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các cảng biển trong khu vực.

Chính vì vậy, để duy trì hoạt động, tránh đứt gãy hàng hóa ở các cảng biển, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM chủ động triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn lây lan dịch Covid-19, duy trì hiệu quả “mục tiêu kép” và đảm bảo an toàn trước thềm sự kiện bầu cử quan trọng.

img

Đại diện Cảng vụ hàng hải TP HCM cùng các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tại cảng biển ký kết Quy chế phối hợp nâng cao hiệu quả phòng chống dịch Covid-19

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải (CVHH) TP HCM cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cảng vụ đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, cập nhật các phương án ứng phó đảm bảo quá trình làm thủ tục cho tàu ra, vào cảng biển và các hoạt động quản lý hàng hải không bị gián đoạn; quán triệt kịp thời các quy định phòng, chống dịch đến người lao động, các DN, đơn vị, cá nhân liên quan.

Nhờ triển khai hiệu quả giải pháp phòng Covid-19 tại đơn vị và các phương án phối hợp với cơ quan có thẩm quyền, trong 4 tháng đầu năm 2021, hoạt động hàng hải tại TP HCM vẫn khởi sắc với sản lượng hàng hóa của tàu biển thông qua khu vực cảng biển do CVHH TP HCM quản lý đạt hơn 44,2 triệu tấn, tăng 7,19% so với cùng kỳ năm 2020.
Ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc CVHH TP HCM

“Tất cả viên chức, người lao động tại trụ sở chính, các đại diện đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng, chống dịch; thường xuyên kiểm tra, giám sát, yêu cầu người đến liên hệ công tác phải tuân thủ các quy định phòng chống, dịch (5K), khai báo điện tử khi đến và rời cảng vụ”, ông Nam thông tin.

“Quá trình quản lý, giám sát, một số đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, Cảng vụ đã chủ động đề xuất và được UBND TP HCM phê duyệt, chấp thuận cho 302 người thuộc Cảng vụ, các hoa tiêu thuộc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải KV1 và điều độ viên của một số doanh nghiệp cảng, bến phao trong khu vực được ưu tiên tiêm vaccine để hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì xuyên suốt, đảm bảo triển khai hiệu quả “mục tiêu kép” của Chính phủ”, ông Nam thông tin.

Tăng cường giám sát các biện pháp phòng dịch

img

Các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp kiểm tra thực tế công tác phòng dịch của tàu thuyền hoạt động trong khu vực

Ông Nguyễn Hải Nam cho biết, với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của Thành phố, thời gian qua, CVHH TP.HCM tích cực phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Ban Chỉ huy biên phòng cửa khẩu TP HCM thực hiện kế hoạch kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bến cảng và phương tiện hoạt động trong vùng nước cảng biển do Cảng vụ quản lý; đặc biệt là thời điểm trước ngày bầu cử Đại biểu quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Quá trình triển khai, Cảng vụ kịp thời báo cáo vướng mắc và đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền (UBND TP.HCM, Sở Y tế, HCDC) giải pháp tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch như: Nâng cao hiệu quả phối hợp kiểm tra giám sát thuyền viên, tàu thuyền neo đậu tại cảng; hướng dẫn xây dựng phương án phòng, chống dịch cho DN cảng, người làm việc có tiếp xúc với thuyền viên.

“CVHH TP.HCM phối hợp chặt với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Biên phòng cửa khẩu cảng và các cơ quan liên quan kiểm tra giám sát chặt chẽ tàu xuất, nhập cảnh, thuyền viên và những người có công việc thường xuyên tiếp xúc với tàu; giám sát chặt chẽ hành trình của tàu và hoạt động của tàu tại khu vực cảng biển; kịp thời quản lý và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có) đối với tàu, thuyền nhập cảnh khi vừa đến phao số 0. Tàu, thuyền chỉ được hành trình vào hoạt động tại khu vực sau khi đã được lực lượng chuyên trách kiểm tra và không có nguy cơ nhiễm Covid-19. Cảng vụ cũng xây dựng phương án phòng chống lây nhiễm Covid-19 đối với người lên tàu làm việc và đã triển khai cho các DN cảng, tàu thuyền xuất nhập cảnh”, lãnh đạo CVHH TP HCM thông tin.

Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, ngày 19/5 mới đây, CVHH TP.HCM chủ trì phối hợp cùng các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng biển ký kết sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp.

“Hiện công tác phòng chống dịch tại cảng biển TP.HCM được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo “mục tiêu kép” không để lây nhiễm dịch qua hoạt động hàng hải tại cảng biển, đồng thời vẫn phát triển kinh tế, đặc biệt là xuất, nhập khẩu hàng hoá qua đường biển”, ông Nam khẳng định.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.