Cảng vụ kiểm soát chặt an toàn, phòng ngừa tai nạn tàu pha sông biển

04/10/2022 14:53

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I chú trọng kiểm tra, bảo đảm an toàn cho tàu pha sông biển cấp VR-SB mùa mưa bão.

Kiểm tra đồng loạt tàu VR-SB, xử nghiêm vi phạm

Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực I (trực thuộc Cục Đường thủy nội địa VN) được giao thực hiện công tác quản lý nhà nước về cảng, bến thủy trên địa bàn các tỉnh, thành Hải Phòng, Quảng Ninh và Hải Dương.

Tại địa bàn Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I quản lý tập trung đội phương tiện thủy pha sông biển (cấp VR-SB) chở hàng hoạt động tuyến ven biển Bắc - Nam. Đây là tuyến vận tải được công bố, đưa vào hoạt động từ tháng 7/2014 và đến nay trở thành tuyến vận tải quan trọng, thu hút nhiều phương tiện tham gia, góp phần tăng nhanh sản lượng vận tải thủy trên toàn quốc và giảm tải cho vận tải đường thủy dọc theo trục Bắc - Nam. Cùng đó, tàu VR-SB còn là phương tiện trung chuyển hàng hóa hiệu quả từ các tàu biển, cảng biển đến các cảng thủy sâu trong nội địa và ngược lại.

cảng vụ kiểm soát chặt an toàn, phòng ngừa tai nạn tàu pha sông biển

Liên ngành Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I và Thanh tra giao thông đường thủy, Đăng kiểm thủy trong chuyến kiểm tra thực tế tàu VR-SB

Tuy vậy, sự phát triển nhanh của loại hình vận tải VR-SB và tuyến vận tải ven biển Bắc - Nam cũng đặt ra yêu cầu kiểm soát quản lý chặt chẽ về an toàn, vận tải để phòng ngừa rủi ro, nhất là khi phương tiện hoạt động ven biển.

Lý do là thực tế xảy ra những trường hợp tàu VR-SB không tuân thủ các quy định về hoạt động của tàu VR-SB như chạy xa khỏi phạm vi cách bờ 12 hải lý theo quy định, không tuân thủ đúng quy định về ghi sổ nhật ký hành trình, danh sách thuyền viên…

Trước tình hình trên, tháng 2/2022, Cục Ðường thủy nội địa VN chỉ đạo các Cảng vụ Đường thủy trực thuộc tổ chức thực hiện kiểm tra diện rộng quản lý, hoạt động phương tiện mang cấp VR-SB.

Các Đại diện cảng vụ trực thuộc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I như Kinh Môn, Phúc Sơn và Hoàng Thạch qua kiểm tra 47 phương tiện VR-SB đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 7 trường hợp do có các lỗi như: chở hàng vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn của phương tiện, bố trí không đúng vị trí thiết bị chữa cháy, không có bảng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chức danh trên phương tiện, không có giấy phép rời cảng theo quy định.

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, ngay sau đó, đơn vị tổ chức triển khai đến tất cả Đại diện cảng vụ trực thuộc và Tổ cảng vụ; Đồng thời, tháng 4/2022 xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành cơ sở giữa Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I và Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng để tổ chức kiểm tra đồng loạt hoạt động của các phương tiện thủy mang cấp VR-SB khi vào, rời cảng, bến thủy nội địa thuộc phạm vi quản lý của Cảng vụ Ðường thủy nội địa khu vực I.

“Trong đợt cao điểm diễn ra hơn 3 tháng, Cảng vụ Đường thủy nội địa I đã tổ chức tiến hành phối hợp kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn, an ninh, lao động và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của phương tiện VR-SB.

Trong đó, tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm của phương tiện; trang thiết bị, sơ đồ cứu sinh, cứu hỏa; trang thiết bị thông tin liên lạc, nhật ký, hải đồ, tuyến hành trình của phương tiện VR-SB; định biên, bảng phân công nhiệm vụ, bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên; kiểm tra tải trọng phương tiện, việc đăng ký, kiểm định, vận hành, bảo dưỡng các trang thiết bị…

Song song với công tác kiểm tra là công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng hải, đường thủy nội địa tới các doanh nghiệp, chủ phương tiện VR-SB, thuyền viên để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn hàng hải, đường thủy nội địa”, lãnh đạo Cảng vu Đường thủy nội địa khu vực I cho biết.

“Từ thực tế kiểm tra, bước đầu, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã xác định một số tồn tại trong công tác kiểm tra, cấp giấy phép phương tiện VR-SB vào, rời cảng, bến thủy và việc sử dụng thông tin tín hiệu phục vụ quản lý hoạt động phương tiện VR-SB.

Từ đó, báo cáo và đề xuất Cục Đường thủy nội địa VN sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để quản lý, hoạt động phương tiện VR-SB thực sự an toàn, hiệu quả”, theo Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I.

Hiệu quả từ các chuyên đề quản lý

Những năm qua, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I quán triệt tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về cảng, bến thủy theo quy định pháp luật và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Để đạt hiệu quả công tác, lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ quản lý, cảng vụ viên và tạo thành kênh tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp các quy định pháp luật giao thông đường thủy.

Cảng vụ viên Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I kiểm tra hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại cảng thủy

Công tác tuyên truyền được thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể như tiếp xúc, hướng dẫn trực tiếp các chủ cảng, bến, chủ phương tiện, thuyền viên… để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ trong thực hiện quy định pháp luật.

Đi đôi với tuyên truyền là vận động thực hiện ký cam kết thực hiện các quy định trong hoạt động cảng, bến, phương tiện thủy như cam kết thực hiện các thủ tục về cấp lại giấy phép hoạt động cảng, bến; không xếp hàng, chở hàng quá tải, bảo vệ môi trường…

Bên cạnh tuyên truyền, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I chú trọng tổ chức triển khai các chuyên đề quản lý nhằm nâng hiệu quả quản lý và chuyển biến về chấp hành pháp luật của cảng, bến thủy.

Có thể kể đến như các chuyên đề “Siết chặt quản lý cảng, bến, phương tiện trên địa bàn quản lý”, “Nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý cảng bến phương tiện”. Trong đó, các chuyên đề tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm và cảng, bến tiếp nhận phương tiện không đảm bảo an toàn; phương tiện thủy và phương tiện đường bộ hoạt động trong cảng, bến chở quá tải trọng cho phép…

Việc hiện đại hóa quản lý cũng được đơn vị quan tâm đầu tư, thông qua lắp đặt thí điểm hệ thống camera giám sát chuyên dụng tại khu vực trọng yếu cầu vượt sông, khu vực tập trung nhiều phương tiện thủy; ứng dụng phần mềm tra cứu thông tin các phương tiện thủy… để nắm bắt nhanh, chính xác nhất thông tin về phương tiện, hàng hóa trên địa bàn quản lý.

Ngoài nhiệm vụ quản lý nhà nước về cảng, bến thủy và bảo đảm trật tự ATGT đường thủy, các nhiệm vụ khác cũng đều được Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I tổ chức triển khai nghiêm túc, như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn về phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường đường thủy nội địa… góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, giữ gìn bình yên sông nước.

Kỳ Nam