Pháp luật

Cảnh báo 7 loại tội phạm phức tạp

04/02/2018, 15:20

Trong năm 2017 vừa qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 4.806 vụ án, tăng 51 vụ so với năm 2016.

toi_pham

Đại tá Dương Văn Giáp cảnh báo trong năm 2018 có 7 loại tội phạm sẽ diễn biến phức tạp. 

Tại cuộc gặp gỡ, trao đổi thông tin với báo chí ngày 1/2, Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hà Nội cho biết, trong năm 2017 vừa qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra 4.806 vụ án, tăng 51 vụ so với năm 2016. Tuy nhiên, số vụ giết người, cướp tài sản giảm so với năm 2016.

Trong đó, lực lượng cảnh sát hình sự Công an thành phố đã khám phá 3.880 vụ, bắt 5.530 đối tượng. Toàn thành phố xảy ra 96 vụ trọng án, lực lượng cảnh sát hình sự đã khám phá 100% số vụ, bắt 194 đối tượng, trong đó đã điều tra khám phá thêm 2 vụ trọng án tồn từ những năm trước. Cụ thể, vụ giết người cướp của, đốt xác phi tang ở thôn miếu thờ xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn xảy ra vào tháng 11/2016, cảnh sát đã bắt đối tượng và đối tượng cũng đã nhận tội. Vụ thứ hai, bắt đối tượng hãm hiếp 2 cháu nhỏ ở huyện Phú Xuyên.

Riêng về tình hình tội phạm giết người, năm 2017 xảy ra 53 vụ, giảm cơ bản so với năm trước, trong đó có 23 vụ giết người do mâu thuẫn sinh hoạt như va chạm giao thông, mâu thuẫn trong các quán ăn uống, karaoke... Ngoài ra, có 19 vụ do mâu thuẫn từ trước, mà công tác phòng ngừa của công an cơ sở còn yếu. Điển hình, vụ cháu giết ông nội ở huyện Thạch Thất. Thống kê cũng cho thấy, mâu thuẫn tình ái xảy ra 6 vụ, mẹ trầm cảm giết con 3 vụ, 5 vụ do băng ổ nhóm đối tượng lưu manh mâu thuẫn, va chạm dẫn đến giết người...

Về công tác phòng chống tệ nạn xã hội, lực lượng cảnh sát hình sự đã bắt giữ 777 ổ nhóm tệ nạn xã hội, trong đó nổi lên là mại dâm nam, mại dâm cho người nước ngoài...

Qua công tác điều tra khám phá các vụ án, Đại tá Dương Văn Giáp cảnh báo trong năm 2018 có 7 loại tội phạm sẽ diễn biến phức tạp. Thứ nhất là tội phạm giết người do mâu thuẫn tức thì hoặc mâu thuẫn từ trước nhưng không được can thiệp xử lý ngay từ cơ sở. Thứ hai, các đối tượng tàng trữ, sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra trọng án. Thứ ba, hoạt động có tổ chức dưới dạng tín dụng đen, núp bóng doanh nghiệp, bảo kê các chợ, trục giao thông, cơ sở kinh doanh có điều kiện hoạt động một cách có tổ chức.

Thứ tư, nạn trộm cắp tăng giảm liên tục. Có thể, tháng này giảm vài vụ, tháng sau lại tăng vài vụ. Nguyên nhân là nhiều người không công ăn việc làm, không có thu nhập hàng tháng, số con nghiện, số người lao động từ các tỉnh khác về Hà Nội không có công ăn việc làm. Vì thế, tội phạm trộm cắp lúc nào cũng chiếm 49- 50% số vụ phạm pháp hình sự.

Thứ năm, tội phạm cướp có dấu hiệu gia tăng. Hiện nay, các đối tượng dùng các phương thức thủ đoạn như cướp xe ôm tại bến xe, cướp tài sản xe taxi... Ngoài ra, các đối tượng thường chặn tại các tuyến đường liên huyện để cướp của những người đi làm đêm, về muộn…

Thứ sáu, các loại tội phạm xâm phạm đến trẻ em, là loại tội phạm không dễ để phát hiện trấn áp.

Thứ bảy, các loại tội liên quan đến lừa đảo để chiếm đoạt tài sản, chẳng hạn như đã xảy ra rất nhiều vụ người nước ngoài kết bạn với chị em phụ nữ trên mạng xã hội rồi giả vờ yêu đương, nhờ chuyển khoản... Đại tá Giáp khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với loại tội phạm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.