Bạn cần biết

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm khi bọc răng sứ

11/04/2018, 07:22

Không ít người phải trả giá với các tai biến nặng nề khi chạy theo trào lưu bọc răng sứ thẩm mỹ...

13

Người có nhu cầu bọc răng sứ cần được tư vấn, khám xét kỹ càng để tránh những biến chứng tai hại - Ảnh: Tạ Tôn

Đua nhau bọc răng Sứ

Sau khi bọc răng sứ chừng 2 năm, chị Nguyễn Thu H. (Đội Cấn, Hà Nội) đã buộc phải tìm tới BV Răng Hàm Mặt T.Ư thăm khám vì phần răng cửa có dấu hiệu sưng, viêm, đau nhức. Tại đây, chị H. được bác sĩ chẩn đoán gãy chân răng, viêm lợi, buộc phải tháo bỏ răng cũ, điều trị chống viêm và cấy ghép implant (chân răng nhân tạo) với tình trạng tiêu xương trầm trọng. Nguyên nhân được xác định do việc bọc răng sứ không đúng kỹ thuật, chiếc răng gốc bị mài “quá đà” đã gây tai biến đáng tiếc này.

Thời gian gần đây, nhu cầu bọc răng sứ ngày càng gia tăng. Theo khảo sát tại các phòng khám nha khoa, dịch vụ bọc răng sứ có nhiều mức giá khác nhau từ 1 - 20 triệu đồng/răng. Thậm chí, để thu hút khách, nhiều cơ sở còn chấp nhận cho trả góp không tính lãi, thu tiền theo tháng. Đáng nói vì lợi nhuận, việc chỉ định mài răng bọc sứ được thực hiện vô tội vạ tại rất nhiều phòng khám nha khoa.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, một bác sĩ nha khoa nhận định: “Cả xã hội đua nhau mài răng bọc sứ bất chấp chỉ định. Cứ như thế thì chỉ trong vòng 10 năm nữa sẽ rất nhiều bệnh nhân lại phải đi chữa trị tai biến do bọc răng sứ gây ra. Hiện nay, mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận trung bình 2 ca tai biến bọc răng sứ. Thời gian trung bình từ khi bọc sứ đến khi phải xử lý tai biến là 5 năm”.

Theo vị bác sĩ này, cách đây 5 năm, tình trạng mài răng bọc sứ diễn ra trên quy mô hẹp. Một trung tâm thẩm mỹ răng có tiếng chỉ mài tối đa 15 ca/tháng, đa phần các bác sĩ thẩm mỹ thời đó vì lòng tự tôn và đạo đức sẵn sàng từ chối những ca nằm ngoài chỉ định. “Thế nhưng, hiện nay, với những chiêu thức quảng cáo biến tướng, cả xã hội đua nhau bọc răng sứ bất chấp chỉ định, đa phần các trung tâm thẩm mỹ răng mài từ 3 - 7 ca/ngày (tương đương 90 - 210 bộ răng bị tàn phá/tháng). Những hàm răng lệch lạc, hô vẩu cũng được mài bằng, gọt phẳng để bọc sứ. Cũng chưa bao giờ phẫu thuật “cắt lợi, gọt xương” được chỉ định một cách tràn lan như thế”, vị bác sĩ nha khoa nói trên cho biết.

“Chọn bọc răng sứ là chấp nhận một phần mất mát”

BS. Phạm Thanh Hà, Trưởng Khoa điều trị Nội nha, BV Răng Hàm Mặt T.Ư cho biết, tại bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân tai biến sau bọc răng sứ. Trong đó, những tai biến thường gặp là các bệnh lý về tủy răng, nha chu, viêm lợi hoặc lệch khớp cắn... “Thậm chí, bệnh viện từng điều trị cho bệnh nhân với chỉ định cắt xương hàm một đoạn vì biến chứng viêm tủy răng mà nguyên nhân gián tiếp từ việc bọc răng sứ thẩm mỹ gây nên. Đây là di chứng nặng nề”, ông Hà chia sẻ.

Theo BS. Hà, không thể phủ nhận lợi ích mang lại của bọc răng sứ về tính thẩm mỹ, giúp răng trắng sáng, đều, thậm chí tác dụng bảo vệ hàm răng trong một số trường hợp như: Răng thưa, răng sâu đã được xử lý... Tuy nhiên, khi thực hiện bọc răng sứ vẫn có sự ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe chung nên người có nhu cầu cần cân nhắc rất kỹ và nha sĩ cũng cần giải thích những biến chứng có thể gặp khi thực hiện thủ thuật nha khoa này cho bệnh nhân.

Ông Hà cũng cho hay, tai biến sau bọc răng sứ thường xảy ra khi kỹ thuật làm không tốt, chỉ định sai: Ví dụ, răng hô, móm, lệch lạc vẫn mài bằng để bọc sứ sẽ để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Trường hợp răng đều nhưng màu răng xấu, men răng bị tổn thương, hình thể răng không đẹp thì bọc răng sứ là một trong những giải pháp tốt để khắc phục những khuyết điểm trên.

“Khi kỹ thuật bọc răng sứ không được đảm bảo, biến chứng là điều khó tránh khỏi. Thứ nhất, là tổn thương tủy răng thường do việc mài răng “quá đà” gây nên. Thực tế, các bác sĩ thường có thiên hướng mài răng càng nhiều, càng tốt để lắp răng sứ cho đẹp. Nếu trường hợp bệnh nhân không may mắn răng chết tủy không biết thì tổn thương còn trầm trọng, gây viêm xương hàm do gián tiếp từ việc bọc răng sứ gây viêm tủy và ảnh hưởng nghiêm trọng tới xương hàm. Thứ hai, ảnh hưởng tới khớp cắn. Thứ ba, ảnh hưởng tổ chức nha chu, vì mối nối giữa răng cũ và răng bọc không khít tạo “lỗ hổng” là nơi thức ăn đọng lại, phân hủy tạo vi khuẩn sản sinh ra axit và tạo ra các tổ chức viêm nha chu. Đáng lưu ý, với những người lợi bị viêm nếu thực hiện bọc răng sứ thẩm mỹ sẽ làm nặng thêm tình trạng nha chu”, ông Hà nói.

Theo khuyến cáo của BS. Hà, trước khi quyết định bọc răng sứ, bệnh nhân nên tìm hiểu rủi ro có thể xảy ra, nên chọn cơ sở uy tín, bác sĩ có chuyên môn… Sau khi thực hiện bọc răng sứ cũng cần lưu ý giữ gìn và khám định kỳ, sàng lọc nguy cơ 6 tháng, 1 năm/lần đề phòng ngừa biến chứng sau bọc răng sứ có thể xảy đến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.