Điều tra

Cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo tự xưng CSGT, yêu cầu chuyển tiền phạt nguội

19/11/2022, 09:58

Trước tình trạng nhiều người bị gọi điện, nhắn tin thông báo "phạt nguội", CSGT đã cảnh báo người dân cảnh giác trước các đối tượng xấu.

Ngày 19/11, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận xác nhận Phòng CSGT đã phát đi thông báo người dân cần cảnh giác đối với các cuộc gọi điện thoại tự xưng CSGT để lừa đảo.

img

Một đoạn đường trên QL1 qua huyện Hàm Tân được gắn camera giám sát giao thông.

Theo Phòng CSGT quy trình của việc xử lý vi phạm trật tự ATGT bằng hình thức phạt nguội phải qua nhiều giai đoạn như: ghi hình phương tiện vi phạm giao thông, trích xuất camera để hoàn thành phiếu báo xác định hành vi vi phạm.

Tiếp đó in thông báo thể hiện đầy đủ nội dung vi phạm và gửi thông báo đến chủ phương tiện đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký xe qua đường bưu điện. Hoặc chủ phương tiện được công an xã, phường, thị trấn mời tới trụ sở để tiếp nhận thông báo của CSGT.

Sau 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo mà chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính chưa đến trụ sở làm việc sẽ có các bước xử lý tiếp theo,

Dữ liệu sẽ cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm lên trang điện tử của Cục CSGT. Đồng thời gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm.

Phòng CSGT cũng khuyến cáo, khi nhận được cuộc gọi từ các số lạ xưng là CSGT thông báo phạt nguội người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác.

Không làm theo hướng dẫn của các đối tượng và không cung cấp, thông tin cá nhân, lai lịch, căn cước công dân, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng cho bất kỳ ai.

Để tránh bị lừa đảo, cá nhân, tổ chức có thể tự mình kiểm tra phạt nguội thông qua website của CSGT http://www.csgt.vn.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh khẳng định, mọi trường hợp phạt nguội, người vi phạm sẽ nhận được thông báo bằng văn bản hoặc giấy mời tới trụ sở Công an cấp xã để tiếp nhận thông báo của vi phạm.

“CSGT không gọi điện để thông báo phạt nguội. Những cuộc gọi xưng là CSGT thông báo phạt nguội đều là lừa đảo”, Thượng tá Thanh khẳng định.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, camera giám sát giao thông phát hiện gần 30.000 trường hợp xe vi phạm (chủ yếu là tốc độ) trên QL1 qua Bình Thuận. Vào cuối tháng 1/2021, Cục CSGT đã bàn giao cho Công an tỉnh Bình Thuận quản lý hệ thống "mắt thần" giám sát giao thông. Camera được lắp đặt 37 vị trí trên đoạn đường QL1 dài khoảng 160 km qua địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.