Thị trường

Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh yêu cầu cập nhật thông tin thuê bao di động

17/03/2023, 12:56

Người dùng di động cần cẩn trọng trước các cuộc gọi lừa đảo về việc cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Trước thời hạn 31/3/2023, một số nhà mạng di động ở Việt Nam đã bắt đầu gửi tin nhắn, triển khai cuộc gọi thông báo tới các thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, đáp ứng yêu cầu đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, những ngày gần đây đã bắt đầu xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh Cơ quan Quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao nếu sẽ khoá máy.

Chính vì vậy, các nhà mạng lên tiếng người dùng cần cẩn trọng trước những cuộc gọi lừa đảo, mạo danh.

img

Cảnh giác với cuộc gọi lạ yêu cầu cập nhật thông tin thuê bao di động

Đại diện Vinaphone cho biết, thực chất đây là những cuộc gọi lừa đảo. Vì hiện nhà mạng này chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức sau:

Tin nhắn gửi từ tên định danh "VinaPhone" Cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh "VinaPhone" và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091

Với các tin nhắn gửi từ tên định danh "VinaPhone" sẽ có nội dung: "(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: "Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3, nhà mạng này cũng hướng dẫn khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3 tại mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb; hoặc các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu).

Sau khi nhận được thông báo, khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app), qua website https://my.vnpt.com.vn/tttb (mục "Thông tin thuê bao"), tại các Điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ Tổng đài CSKH 18001091 (0d) để được hướng dẫn.

img

Khách hàng có thể cập nhật ứng dụng trên hệ thống

Nhà mạng nhấn mạnh: Các thông báo từ số điện thoại lạ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng thực hiện cuộc gọi đều không đúng theo quy trình chuẩn hóa thông tin thuê bao chính thức của VinaPhone.

Đặc biệt, VinaPhone sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà sẽ thực hiện theo đúng trình tự quy định của các cơ quan quản lý nhà nước.

VinaPhone sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp. Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau 31/3.

Sau đó đến 15/4, VinaPhone sẽ thực hiện tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15/5 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao theo quy định.

Việc thông báo tới khách hàng cũng như tiến hành các biện pháp xử lý đều có lộ trình cụ thể và đều được công khai trên các phương tiện truyền thông.

Tương tự, các nhà mạng khác cũng đã công khai số điện thoại, tin nhắn chính thức và đường dây nóng để gửi tin nhắc khách hàng di động cần cập nhật thông tin. Vì vậy người dùng cẩn trọng và chỉ thực hiện theo hướng dẫn, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.