Y tế

Cảnh báo “chè dưỡng nhan” lừa tràn lan trên mạng

10/07/2019, 06:44

Những thành phần làm nên loại chè dưỡng nhan với “công thức hoàng cung” có khả năng làm đẹp cho chị em lại không hề có trong y văn Việt Nam.

img
Nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan bán theo ký hoặc chia ra thành túi nhỏ với giá siêu rẻ

Nguyên liệu hiếm lạ?

Được rao bán từ 20.000 - 35.000 đồng/chai 150ml, chè dưỡng nhan nhanh chóng trở thành thực phẩm giải nhiệt, đẹp da làm nức lòng phái đẹp. Chị Nguyễn Phương Nhi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Ban đầu nghe bạn bè giới thiệu nên tìm mua dùng thử. Các page online cũng đều quảng cáo chè được làm từ những thành phần dưỡng nhan như nhựa đào, yến tuyết bồ mễ nên cũng hy vọng có thể cải thiện được làn da của mình. Mua về ăn thấy chè sênh sếnh, vị ngọt nhạt và mùi giống thuốc bắc nên cũng băn khoăn không rõ thực hư thế nào”.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trên thị trường, rất khó để tìm thấy các quán bán chè dưỡng nhan trực tiếp nhưng lại được rao nhan nhản trên các shop online theo kiểu mạnh ai nấy bán. Cũng chính vì thế, tùy cách quảng cáo và nguyên liệu chế biến, giá bán cũng chênh lệch hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn đồng/chai. Cụ thể, nếu như chè dưỡng nhan “cổ điển” chỉ có giá vài chục nghìn đồng thì loại hàng “cao cấp” có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/chai 300ml.

Nói về công dụng của thức uống làm đẹp “huyền bí” này, chủ một shop online tên V. cho biết: “Chè dưỡng nhan có xuất xứ từ Trung Quốc, được nấu theo công thức làm đẹp hoàng cung của các phi tần xa xưa với nhiều loại dược liệu quý, thậm chí là rất khó tìm trên thị trường hiện nay như nhựa đào, yến tuyết bồ mễ… Không chỉ giúp trẻ hóa làn da mà còn cung cấp collagen và dưỡng chất giúp cải thiện nhan sắc”. Lý giải vì sao lại có giá chênh lệch lớn giữa các sản phẩm, người bán cho hay: “Ngoài thành phần chính là nhựa đào, yến tuyết bồ mễ… hàng cao cấp còn được cho thêm nhiều vị đắt tiền như nhụy hoa nghệ tây (saffron), hoa đông trùng, lê Hàn Quốc…”.

Không có trong y văn Việt Nam!

img
Chè dưỡng nhan được rao bán trên mạng

Trong vai khách hàng, PV Báo Giao thông đã tìm tới một địa chỉ bán nguyên liệu làm chè dưỡng nhan tại phường Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội). Ngay khi khách ngỏ ý muốn cất buôn, bà chủ cơ sở nhanh nhẹn mang ra những bịch nilon lớn, chứa các cục nhựa lổn nhổn, đủ loại vàng sậm, vàng nhạt. Bà chủ giới thiệu từng loại đâu là nhựa đào, yến tuyết bồ mễ được nhập từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Thế nhưng, khi đảo qua các túi, nhiều loại đã chảy nước dính bết thành phên, thậm chí bị mốc. “Mỗi kg nhựa cây dược liệu làm chè có già từ 500.000 - 700.000 đồng/kg tùy hàng xấu, tốt. Muốn lấy bao nhiêu chỉ cần đặt trước là có. Hàng đánh từ Lạng Sơn về nên mới được giá tốt như vậy”, bà chủ nói và lưu ý: “Hàng đang hot nên phải đặt nhanh mới lấy được sớm”.

Bên cạnh hàng bán theo cân, chủ cơ sở này còn đóng sẵn nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan vào những túi nhựa nhỏ không nhãn mác, giá mỗi túi 19.000 đồng. “Hàng này còn sỉ vào tận miền Nam, ngâm cái này nó rất nở, em cứ nấu loãng ra chỉ vài gam đã nấu được cả chục chai (loại 150ml - PV) để bán rồi. Ngoài ra, muốn bắt mắt thì cho thêm táo đỏ, hạt chia, kỳ tử mà giá cũng chả thêm đáng bao nhiêu. Mất công nấu nhưng lãi cả chục triệu đồng”, bà chủ “mách nước” và cho biết, hàng ngày bán ra hàng chục kg, thậm chí cả tạ nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan.

Theo bí kíp được người bán truyền lại, cách nấu chè dưỡng nhan cũng hết sức đơn giản: Chỉ cần ngâm nhựa đào, yến tuyết bồ mễ trong nước khoảng 3 - 5 tiếng, tới khi đã nở to gấp 10 lần so với nguyên liệu ban đầu, rồi đem nấu với nước và đường là xong. Với cách này, mỗi kg nguyên liệu thô có thể nấu ra cả nghìn chai chè dưỡng nhan thành phẩm với giá bán từ 20.000 - 30.000 đồng/chai.

Để tìm hiểu thực hư công dụng của chè dưỡng nhan, PV đã đặt vấn đề với Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Xiêm, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam. Câu trả lời khá bất ngờ: “Nhựa đào, yến tuyết bồ mễ là những thành phần tôi không nắm được, bởi vì trong y văn Việt Nam không hề có ghi chép nào về sự tồn tại hay công dụng của những vị này”, ông Xiêm nói và thận trọng đưa ra lời khuyên: “Chúng ta không nên sử dụng những sản phẩm khi chưa biết rõ về nguồn gốc tác dụng của các nguyên liệu làm ra chúng. Càng cẩn trọng hơn khi sản phẩm chưa được Bộ Y tế chứng nhận chất lượng, cấp phép lưu hành”.

Tương tự, Thầy thuốc nhân dân Trần Văn Bản cũng khẳng định, nhựa đào, yến tuyết bồ mễ là những cái tên ông chưa từng nghe tới trong danh mục dược liệu làm thuốc. “Không biết người bán có gọi tên chính xác dược liệu hay không nhưng nếu là nhựa đào thì trong Đông y được lưu ý là một vị rất độc nên không bao giờ được sử dụng làm thuốc”, ông Bản nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.