Pháp luật

Cảnh báo chiêu lừa đảo trúng hàng trăm triệu đồng

04/09/2014, 20:45

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của nhiều người khi sử dụng các dịch vụ mạng xã hội, một số đối tượng xấu đã tranh thủ lừa đảo khách hàng hàng trăm triệu đồng với hành vi gian xảo...

Những ngày qua, nhiều bạn đọc đã liên hệ với Báo Giao thông phản ánh về việc một số dịch vụ mạng xã hội như: BeeTalk, Zalo, Twoo.com… gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng sự kiện “Tuần lễ vàng – Tri ân khách hàng” với tổng giá trị tiền thưởng lên tới hàng trăm triệu đồng. Tưởng chừng mình may mắn hay vì nhẹ dạ cả tin, nhiều khách hàng đã sẵn sàng làm theo hướng dẫn của các đối tượng gửi tin nhắn và tự “móc túi” chuyển khoản với số tiền lớn rồi mới tá hỏa biết mình bị lừa.

Chị H (Mễ Trì – Nam Từ Liêm – Hà Nội) phản ánh, ngày 2/9, chị nhận được tin nhân cá nhân trên mạng xã hội Zalo thông báo đã trúng giải nhất sự kiện “Tuần lễ vàng – Tri ân khách hàng”, giải thưởng bao gồm: 1 chiếc laptop trị giá 40 triệu đồng, 80 triệu tiền mặt và 1 năm sử dụng miễn phí xăng xe. Do nhận được tin nhắn từ chính hệ thống mang tên nhà mạng và nghĩ mình đã may mắn, chị H đã chủ động liên hệ với số điện thoại cho sẵn và làm theo hướng dẫn của người được cho là nhân viên chăm sóc khách hàng để làm thủ tục nhận giải. Sau khi hoàn tất các bước lập hồ sơ, trong đó có việc nạp 2 triệu đồng tiền mã thẻ điện thoại, chị H đã không nhận được bất cứ hồi đáp nào. Lúc này, chị mới nhận ra mình đã bị lừa một cách “chuyên nghiệp”.

Cũng bị lừa như chị H, chị V.A (Phúc Xá – Long Biên – Hà Nội) cho hay, ngày 3/9, chị nhận được tin nhắn của mạng BeeTalk với nội dung “Hệ thống BeeTalk xin trân trọng thông báo cho tài khoản BeeTalk của bạn là chủ nhân giải nhất của quý II năm 2014 từ sự kiện tri ân khách hàng (lắc liền tay nhận ngay quà hot) của BeeTalk. Phần quà của bạn bao gồm 1 xe máy Liberty 150cc I.E trị giá 67.500.000 (VNĐ), phiếu quà tặng trị giá 50.000.000 (VNĐ), phiếu sử dụng xăng miễn phí một năm trị giá 5.000.000 (VNĐ). Đề nghị quý khách hàng nhanh chóng hoàn tất thủ tục để nhận giải thưởng”.

Ngay sau đó, chị nhận được một cuộc điện thoại yêu cầu chị nhanh chóng hoàn thành hồ sơ gốc để nhận giải. Nếu không, sau 30 phút, hệ thống BeeTalk sẽ quay số và nhường phần thưởng cho người khác. Do phấn khích với phần thưởng, chị V.A đã nghe theo sự hướng dẫn của người gọi điện và nạp 3 triệu đồng tiền điện thoại qua hệ thống. Khi chị gọi điện lại thì “thuê bao không liên lạc được”. Hiện tại, chị V.A đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an để mong nhận được sự giúp đỡ.

Nhận tin phản ánh của bạn đọc, PV Báo Giao thông đã tìm hiểu và xác minh hành lừa đảo của những đối tượng xấu này. Trong vai là khách hàng nhận được tin nhắn trúng giải nhất của sự kiện tri ân khách hàng của BeeTalk, PV đã gọi điện liên hệ theo số 0972.27.27.50 – gặp anh Tuấn (nhân viên chăm sóc khách hàng) để làm hồ sơ nhận giải. Nhận cuộc gọi, người đàn ông tên Tuấn tỏ ra khá tự tin và cho biết, chương trình trao giải của BeeTalk phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông và công ty Piago Việt Nam.

Như sắp bắt được “con mồi”, Tuấn hướng dẫn cụ thể cho PV biết cách thức để làm hồ sơ nhận giải. Bắt đầu từ việc truy cập vào trang website: http://Giaithuongbeetalk.com để điền đầy đủ thông tin cá nhân. Sau đó, đề nghị khách hàng lựa chọn hình thức nhận giải thưởng trực tiếp hay qua tiền mặt gửi ngân hàng để tạo niềm tin. Khi đã hoàn tất, Tuấn yêu cầu khách hàng phải nạp mã số thẻ điện thoại tổng trị giá 3 triệu đồng để có thể hoàn thành hồ sơ gốc nhận giải. Nếu không nhanh chóng, sau 30 phút, mã trúng thưởng sẽ chuyển cho người khác.

Lấy lý do đi mua thẻ điện thoại để gửi qua, PV đã kết thúc cuộc gọi và chờ phản ứng. Đúng như dự đoán, trong 20 phút, đối tượng này liên tục gọi điện để thúc giục khách hàng nạp thẻ và hứa đảm bảo việc trao giải theo “đúng quy định”. Đồng thời, tạo áp lực cho khách hàng khi luôn miệng nhắc “sẽ chuyển mã số trúng thưởng cho người khác nếu nạp muộn”.

Để xác minh thông tin về chương trình và hành vi lừa đảo của các đối tượng sử dụng công nghệ cao, PV Báo Giao thông đã liên hệ với đại diện của BeeTalk và đươc biết, BeeTalk hiện không tổ chức chương trình trúng xe SH, Liberty hay bất kỳ giải thưởng khuyến mãi nào. Tất cả các tin nhắn thông báo bạn đã trúng thưởng chỉ là trò lừa đảo của những kẻ lợi dụng từ các BeeTalker. Vì thế các bạn đừng để bị lừa từ các web lừa đảo các chương trình khuyến mãi.

Đại diện công ty Piago Việt Nam cũng khẳng khuyến cáo, hiện tại công ty không phối hợp với BeeTalk hay các mạng xã hội nào để tổ chức chương trình nhận thưởng cho khách hàng. Công ty khuyến cáo khách hàng cần thận trọng và kiểm tra kỹ thông tin trước khi bị mắc lừa kẻ xấu, nhất là những đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo về tài chính.

Trước thực trạng loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, cơ quan công an PC50 đã cảnh báo người dân cần nâng cao cảnh giác, không tin và làm theo những tin nhắn rác trên các phương tiện điện thoại, các tài khoản mạng xã hội. Theo đó, Công an TP. Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phải khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh, áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để tội phạm gây án.

Hữu Tuấn

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.