Thời sự Quốc tế

Cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ về sử dụng hộp nhựa đựng đồ ăn

13/10/2021, 14:08

Việc sử dụng hộp nhựa để đựng đồ ăn mang đi như hiện nay sẽ gây ra hệ lụy nghiêm trọng với sức khỏe con người.

Nghiên cứu mới do Khoa Dược Grossman thuộc Đại học New York thực hiện cho thấy, việc phơi nhiễm hằng ngày với Phthalates - một hợp chất hóa học được sử dụng trong tất cả mọi thứ từ hộp nhựa đựng thực phẩm đến đồ trang điểm - có thể dẫn tới cái chết của gần 100.000 người Mỹ mỗi năm, theo hãng tin AFP.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát và phân tích đối với 5.000 người trưởng thành từ 55-64 tuổi và nhận thấy những người có mật độ Phthalates cao trong nước tiểu có khả năng tử vong sớm vì bệnh tim.

“Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhóm chất hóa học Phthalates có liên quan tới bệnh tim mạch trong khi đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong", Tiến sĩ Leonardo Trasande, chủ nhiệm dự án nghiên cứu nói thêm.

img

Nhân viên một cửa hàng chuẩn bị các suất ăn để giao đi trong thời gian Bắc Kinh áp dụng quy định các nhà hàng chỉ được phép bán mang về. Ảnh - AP

Từ lâu Phthalates còn được biết là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết của con người. Khi con người tiếp xúc, sử dụng các vật dụng như đồ chơi, hộp nhựa đựng thực phẩm, dầu gội đầu... có chứa Phthalates, chất độc có thể đi vào cơ thể và liên quan trực tiếp tới bệnh béo phì, đái tháo đường, bệnh tim.

Cũng theo các nhà khoa học, tác hại từ Phthalates còn gây tổn thất kinh tế từ 40 tỉ USD - 47 tỉ USD, cao gấp 4 lần so với những ước tính trước đó.

Qua nghiên cứu này, có lẽ chúng ta nên nhìn lại và cẩn trọng cách mua đồ ăn mang đi như hiện nay.

Tình trạng sử dụng đồ nhựa kém chất lượng để đựng thực phẩm đang ngày càng phổ biến vì nhiều nước thế giới đã và đang áp dụng quy định cấm ăn tại nhà hàng và chỉ bán mang đi để hạn chế lây lan virus, kiểm soát dịch bệnh.

Cả nhà hàng và thực khách đều chuộng sử dụng túi bóng, hộp nhựa để đựng đồ ăn vì rẻ và thuận tiện.

Tiến sĩ Leonardo Trasande, chủ nhiệm dự án nhấn mạnh “tác hại của nhóm chất hóa học Phthalates với xã hội lớn hơn nhiều những gì chúng ta đã nghĩ”.

“Rõ ràng, nếu chúng ta hạn chế phơi nhiễm với Phthalates độc hại thì có thể bảo vệ cả sức khỏe về thể chất và tinh thần”, ông Trasande nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.