Quản lý

Cảnh báo đăng kiểm ô tô cạnh tranh, kiếm tiền bằng mọi giá

12/05/2019, 14:00

Việc gia tăng các trung tâm đăng kiểm thời gian qua góp phần xóa độc quyền dịch vụ kiểm định xe cơ giới, tạo thuận lợi hơn cho chủ phương tiện.

img
Tổ kiểm tra chuyên ngành của Cục Đăng kiểm VN kiểm tra, đối chiếu kết quả kiểm định xe tải
với thực tế của một trung tâm đăng kiểm phía Bắc

Song những vi phạm gần đây cho thấy nguy cơ doanh nghiệp sẵn sàng hạ thấp tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật để tìm kiếm lợi nhuận là hiện hữu.

Cấp khống chứng nhận, bỏ qua quy trình kiểm định

Cục Đăng kiểm VN và Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, từ cuối tháng 4/2019, Công an các tỉnh Lào Cai, Bắc Giang đã thụ lý hồ sơ để điều tra làm rõ vụ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-03D Bắc Giang cấp khống giấy chứng nhận đăng kiểm cho 5 xe tải mang biển số tỉnh Lào Cai.

Trước đó, từ giữa tháng 4/2019, trung tâm này bị đóng cửa, thu hồi giấy phép hoạt động do có tới 7 đăng kiểm viên và một lãnh đạo đơn vị liên quan đến sai phạm này. Vụ việc chỉ vỡ lở sau khi lực lượng liên ngành bảo đảm trật tự ATGT của tỉnh Lào Cai qua kiểm soát trên đường, nghi vấn các xe trên không đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm nên đề nghị Cục Đăng kiểm VN kiểm tra.

“Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng đơn vị đăng kiểm trên địa bàn làm chặt, nghiêm túc nên nhiều xe ô tô “chạy” sang các tỉnh khác. Chúng tôi không tin, nhưng cũng chú ý hơn trong chỉ đạo kiểm tra, giám sát phương tiện vận tải hoạt động trên địa bàn. Khi thấy một số xe tải có kích thước thành thùng lớn hơn quy định vẫn được cấp chứng nhận đăng kiểm nên đối chiếu so sánh các dữ liệu liên quan đến phương tiện. Qua đó phát hiện vi phạm nghiêm trọng trên”, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết.

Theo Cục Đăng kiểm VN, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-03D mớihoạt động hơn một năm và là trung tâm thứ 3 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Từ khi có thêm đơn vị đăng kiểm, do “cung lớn hơn cầu” nên bắt đầu xuất hiện hiện tượng “cò xe”, lôi kéo phương tiện đến với trung tâm đăng kiểm, dù các mức giá, lệ phí dịch vụ đăng kiểm ở các trung tâm như nhau.

“Trong vụviệc sai phạm trên, trung tâm đăng kiểm che đậy vi phạm bằng cách đưa xe ô tô cùng kiểu loại vào dây chuyền kiểm định, điền kết quả vào hồ sơ và cấp khống giấy chứng nhận, tem kiểm định cho xe khác”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Trước đó, vụviệc Trung tâm Đăng kiểm số 35-02D Ninh Bình khi đăng kiểm định kỳ không phát hiện ra một xe ô tô con mang hai biển số khác nhau (35A-5888, 80B-2924)và cấp 2 giấy chứng nhận đăng kiểm cùng một ngày trong tháng 3/2019 cũng khá kỳ lạ. “Nếu đăng kiểm viên, trung tâm làm theo đúng quy trình sẽ không thể có sai sót như vậy. Trường hợp này có thể do đăng kiểm viên không kiểm tra thực tế số khung, số máy xe”, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm (đề nghị không nêu tên) nhận định.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện đang yêu cầu đơn vị đăng kiểm trên giải trình, làm rõ nguyên nhân vụ việc để xử lý theo quy định.

Khi cung vượt cầu

Từ năm 2018 đến nay, Cục Đăng kiểm VN phát hiện vi phạm, đình chỉ có thời hạn đối với hơn 80 đăng kiểm viên của 21 trung tâm đăng kiểm, đình chỉ có thời hạn toàn bộ hoặc một phần hoạt động đối với 7 trung tâm đăng kiểm, thu hồi giấy phép hoạt động một trung tâm. Mới đây, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình chỉ đạo bộ phận kiểm tra chuyên ngành của Cục tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ theo quy định pháp luật.


Khoảng 2-3 năm gần đây ở một số địa phương có sự gia tăng nhanh số lượng trung tâm đăng kiểm mới. Một số tỉnh thậm chí có tới 5-6 trung tâm; hoặc hai trung tâm đăng kiểm chỉ cách nhau vài cây số, kéo theo tình trạng cung lớn hơn cầu và cạnh tranh mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Đức Hợi, nguyên giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở phía Bắc cho rằng, sự gia tăng quá nhanh các đơn vị đăng kiểm khiến cung - cầu bị lệch, phần nào tạo ra cạnh tranh không lành mạnh, bằng cách bỏ qua khiếm khuyết kỹ thuật xe.

“Giá dịch vụ kiểm định ở các trung tâm như nhau nên các trung tâm cạnh tranh bằng số lượng xe đến đăng kiểm. Anh em trong nghề đăng kiểm đều biết thực tế có trường hợp xe đến khám tại trung tâm đăng kiểm này không đạt, khi sang trung tâm khác lại đạt”, ông Hợi nói.

Ông Trần Anh Quân, quyền Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết,đến nay toàn quốc có 173 trung tâm đang hoạt động. “Số lượng trung tâm đăng kiểm thời gian qua tăng khá nhanh, tạo thuận lợi hơn cho chủ xe khi lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, giảm thời gian chờ đợi, đi lại. Tuy nhiên, ở một số địa phương, cung vượt cầu nên dẫn đến hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, thu hút phương tiệntheo cách không chính đáng”, ông Quân nói và cho biết, hiện quy định pháp luật không hạn chế đầu tư trung tâm đăng kiểm nên khả năng thời gian tới sẽ có thêm nhiều trung tâm đăng kiểm mới.

“Thực tế có nhà đầu tư trung tâm đăng kiểm đặt mục tiêu nhanh thu hồi vốn, tăng doanh thu nên tìm cách cạnh tranh không lành mạnh, thu hút khách hàng bằng cách kiểm định dễ dãi, không thực hiện đúng quy trình, nội dung kiểm định. Cơ chế tự kiểm soát quy trình, chất lượng kiểm định tại trung tâm đăng kiểm cũng bộc lộ bất cập do không ít lãnh đạo trung tâm đăng kiểm chỉ giữ vai trò làm thuê cho chủ đầu tư, chịu áp lực tìm kiếm doanh thu từ chủ đầu tư”, Cục Đăng kiểm VN đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.