Thị trường

Cảnh báo DN Trung Quốc thâu tóm thị trường sau dịch: Bộ KH&ĐT nói gì?

08/05/2020, 08:31

Nhiều nước Châu Âu đã lên tiếng cảnh báo xu hướng nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm thị trường ngay trong khi đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

img
Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho biết nhà đầu tư FDI đang âm thầm góp vốn mua cổ phần của DN Việt.

Bộ KH&ĐT cho biết, tổng vốn đầu tư 4 tháng của FDI đạt 12,33 tỷ USD giảm 15% so với cùng kỳ 2019 do tác động của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, mặc dù giảm nhưng tổng vốn đầu tư đăng ký vẫn tăng so với cùng kỳ các năm từ 2016-2018. Đặc biệt, hình thức đầu tư góp vốn đăng ký mua cổ phần mặc dù giảm về giá trị giao dịch nhưng số thương vụ vẫn tăng gần 33% so với cùng kỳ 2019.

Tính riêng trong tháng 4, cả nước đã thu hút được 3,78 tỷ USD vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, tăng 81,4% so với tháng 3, gấp 3,3 lần tháng 2.

"Điều này thể hiện tiềm năng của doanh nghiệp Việt khi doanh nghiệp FDI đang âm thầm mua vào", ông Hoàng nhận định.

Trước thông tin một số nền kinh tế như Pháp, Đức, Tây Ban Nha đã có những cảnh báo về việc kinh tế Trung Quốc bắt đầu phục hồi, rất có thể các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ đi mua các doanh nghiệp châu Âu, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng cho biết: “Cách đây 2 tháng chúng tôi đã có thông tin cảnh báo này từ nhiều nước. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cũng đã báo cáo Chính phủ và nghiên cứu tham mưu các biện pháp nhằm hạn chế việc thâu tóm này đối với lĩnh vực mang tính cốt lõi, chiến lược có tác động lớn tới nền kinh tế xã hội”.

Theo ông Hoàng, tuy chưa có thống kê cụ thể, song lĩnh vực mà các nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần khá đa dạng trong đó có cả bất động sản.

Báo cáo gần đây nhất của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho biết, USD đang tăng giá so với đồng nội tệ của các nền kinh tế đang nổi và điều này sẽ dẫn đến xu hướng rút vốn khỏi các thị trường đang nổi. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cổ phiếu của nhiều công ty sụt giảm mạnh, đây có thể là cơ hội để các công ty đa quốc gia vững mạnh về tài chính tăng cường thâu tóm các công ty gặp khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.