Y tế

Cảnh báo đột quỵ não tấn công người trẻ

10/12/2020, 06:28

Theo cảnh báo của chuyên gia y tế, đột quỵ não ở người trẻ đang có dấu hiệu gia tăng.

img

Một bệnh nhân trẻ tuổi đột quỵ được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.. Ảnh: Tạ Hải

Mặc dù tiên lượng với người trẻ rất tốt nhưng đáng tiếc phần lớn bệnh nhân đến viện can thiệp muộn do chủ quan, để lại những hệ lụy đáng tiếc.

Người trẻ chủ quan với đột quỵ não

Cách đây không lâu, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện (BV) Bạch Mai tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân (34 tuổi), trong tình trạng hôn mê.

Đáng nói, bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới tới Trung tâm khi đã vào giờ thứ 20 sau khi đột quỵ. Do đó, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân chụp MRI với mong muốn tìm kiếm chút ít cơ hội dù biết là khó.

Kết quả chụp tổn thương rõ toàn bộ trung não, cầu não 2 bên, thùy chẩm, tiểu não do tắc hoàn toàn động mạch thân nền. Bệnh nhân còn được chỉ định can thiệp lấy huyết khối, đồng nghĩa bệnh nhân có thể tử vong.

Chồng bệnh nhân chia sẻ, sau khi thức dậy, vợ anh sửa soạn đi làm thì đột ngột thấy chóng mặt, tê bì nửa người, nói không rõ.

Anh đỡ vợ nằm nghỉ trên giường, với ý nghĩ là chỉ bị mệt sau đợt chấm thi căng thẳng nhưng đến trưa không thấy vợ dậy, anh đã nghĩ vợ rất mệt cần nghỉ ngơi thêm.

Chiều tối, cũng không thấy vợ dậy, anh đến bên giường lay gọi, cố gắng đánh thức bằng mọi cách nhưng chỉ thấy cô ấy ú ớ, mắt vô hồn nên vội vã gọi cấp đưa vợ mình tới bệnh viện tỉnh.

Ở bệnh viện tỉnh, tiếp cận bệnh nhân trẻ tuổi, có rối loạn ý thức và các triệu chứng đột quỵ não, mặc dù đã quá muộn để có thể tiêu sợi huyết, các bác sĩ tiến hành chụp CT sọ não và kết quả cho thấy không có hình ảnh xuất huyết.

Cũng tại Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai, các bác sĩ tiếp nhận nam bệnh nhân (27 tuổi) đau đầu hai ngày trước, chủ quan tự uống thuốc giảm đau ở nhà. Chỉ khi người nhà phát hiện bệnh nhân xuất hiện nhiều cơn co giật kèm mất ý thức mới đưa bệnh nhân vào cấp cứu.

Kết quả phim chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh nhiều ổ chảy máu, nghi ngờ chảy máu não đa ổ do huyết khối xoang dọc trên. Song song với việc tìm nguyên nhân, bệnh nhân đã được đánh giá toàn thể trước khi dùng thuốc chống đông trong thời gian sớm nhất, cùng với thuốc kháng động kinh kiểm soát cơn giật. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh và không còn cơn co giật.

Đó chỉ là 2 trong số hơn 60 trường hợp người trẻ bị đột quỵ được khám, cấp cứu và điều trị tại Trung tâm Đột quỵ trong khoảng 20 ngày qua.

“Số bệnh nhân trẻ chiếm gần 10% số bệnh nhân đột quỵ nói chung tại Trung tâm, đây là con số không nhỏ và có xu hướng ngày càng gia tăng. Điều đáng nói, phần lớn bệnh nhân nhập viện muộn, trong giờ vàng chỉ có vài ca do người trẻ chủ quan, không nhận diện rõ các dấu hiệu điển hình của đột quỵ, làm mất đi cơ hội vàng để phục hồi và để lại hệ lụy đáng tiếc về sức khỏe, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội”, PGS. TS. Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai cho biết.

Cảnh giác với các dấu hiệu nhận biết đột quỵ não

Theo số liệu điều tra của Hội Tim mạch VN, cứ 4 người từ 25 - 49 tuổi thì có 1 người tăng huyết áp và đây là nguyên nhân chính gây nên đột quỵ ở người trẻ.

Khoảng 1/3 các ca đột quỵ xuất hiện sau khi có một hoặc nhiều cơn đột quỵ nhẹ hay còn gọi là cơn thiếu máu não thoáng qua. Cơn thiếu máu não thoáng qua xảy ra do tình trạng ngừng tạm thời việc cung cấp máu lên não. Các dấu hiệu như mất thị lực đột ngột, yếu một cánh tay hoặc chân trong ít phút có thể xuất hiện do các cơn thiếu máu não thoáng qua. Sau đó khả năng vận động có thể sớm trở lại, điều này tạo nên cảm giác chủ quan cho người bệnh, tuy nhiên sẽ rất nguy hiểm nếu bỏ qua. Đây thường là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh lý đột quỵ não.
PGS. TS. Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai


Ngoài ra, bệnh nhân đột quỵ trẻ còn liên quan đến các yếu tố di truyền, có bất thường về mạch máu hoặc tình trạng đông máu, dẫn đến nguy cơ vỡ mạch máu, hoặc tắc mạch máu gia tăng… dẫn đến đột quỵ.

BS. Tôn cho biết thêm, để nhận biết dấu hiệu đột quỵ, cần lưu ý các biểu hiện bệnh thường diễn ra đột ngột như đau đầu, méo miệng, nói khó; yếu liệt hoặc mất cảm giác nửa bên cơ thể; mất thăng bằng hoặc hôn mê…

Nếu có biểu hiện bất cứ triệu chứng nào như trên, thậm chí không rõ ràng, ngay lập tức gọi cấp cứu 115, vận chuyển an toàn tới bệnh viện gần nhất tìm cơ hội điều trị trong giờ vàng để “cứu não”.

“Với với người trẻ, giảm nguy cơ đột quỵ là cần khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các yếu tố nguy cơ, nếu có cần điều trị sớm. Chẳng hạn điều trị tăng huyết áp, các bệnh lý chuyển hóa, béo phì… nên thay đổi thói quen, sinh hoạt khoa học, bỏ thuốc lá, bỏ rượu. Với bệnh nhân trong gia đình có người từng bất thường mạch máu, tăng đông nên được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa để được sàng lọc loại trừ yếu tố nguy cơ”, BS. Tôn khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.