Kinh tế

Cảnh báo không chuyển tiền, thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại

03/03/2020, 16:31

Bộ TTTT vừa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

img
Cảnh báo không chuyển tiền, thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại

Sáng nay, Bộ Thông tin và Truyền thông nhắn tin nhắn tự động đến các thuê bao điện thoại, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Nếu có hiện tượng trên, đề nghị trình báo cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Trước đó, đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại, cách thức phổ biến là đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng nhân viên bưu điện, thông báo đang nợ cước điện thoại, thiếu nợ ngân hàng, liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia…

Để làm tin, các đối tượng lừa đảo còn làm giả lệnh bắt của Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng. Tiếp đó, yêu cầu bị hại phải nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người xưng là điều tra viên, cán bộ... và không được kể cho người khác việc đang làm với cơ quan pháp luật, nếu làm lộ “bí mật” sẽ bị... bắt ngay.

Để tạo tin tưởng cho bị hại, chúng còn dùng phần mềm ứng dụng giả mạo gọi đến là số điện thoại của cơ quan Công an, cơ quan Nhà nước… nên khi bị hại kiểm tra qua tổng đài 1080 hoặc mạng internet thì thấy trùng khớp. Trong lúc điện thoại với nạn nhân chúng còn làm giả tiếng còi xe Cảnh sát, tiếng hỏi cung… khiến nạn nhân khá sợ sệt. Từ đó, chúng điện thoại dọa dẫm, yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản mà chúng chỉ định với lý do xác minh nguồn tiền phục vụ cho công tác điều tra và sau đó chiếm đoạt...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Theo Luật sư Năng Diệp Bình, Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: Lừa đảo qua mạng Internet, mạng xã hội, điện thoại ngày càng phát triển. Vì thế mà tội phạm ngày một tinh vi, gian xảo. Những đối tượng này thường đánh vào tâm lý, lòng ham của con người.

Người phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể bị phạt cải tạo không giam giữ từ 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm và cao nhất có thể lên đến tù chung thân (Điều 174. Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017) nhưng các hành vi lừa đảo dường như không có dấu hiệu giảm mà càng ngày càng tinh vi và có nhiều thủ đoạn khác nhau. Một trong những hành vi lừa đảo như thế là hình thức lừa đảo qua điện thoại.

Công an TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo đây là thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè các thủ đoạn trên để tránh mắc bẫy. Bởi khi làm việc với đương sự, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an các địa phương chứ không có chuyện làm việc qua điện thoại và tuyệt đối không bao giờ yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.