Xã hội

Cảnh báo không khí lạnh gây mưa lớn diện rộng kèm lốc, sét

09/04/2021, 19:30

Trong ngày hôm nay, không khí lạnh kết hợp hội tụ gió trên cao gây mưa lớn tại nhiều nơi miền núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

img

Cảnh báo không khí lạnh gây mưa lớn kèm dông, lốc... dẫn tới nguy cơ sạt lở đất tại miền núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (ảnh minh họa)

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (Ban chỉ đạo) có công văn khẩn gửi các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ về việc chủ động ứng phó với dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất.

Theo đó, trong 24 giờ qua, một số nơi thuộc khu vực vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa to đến rất to với lượng mưa trên 100mm.

Dự báo thời tiết từ 10-16/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đặc biệt các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh được dự báo có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo yêu cầu các tỉnh sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống; bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân đặc biệt là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao.

Công văn cũng chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.