Xã hội

Cảnh báo mưa lớn, dông lốc, lũ quét từ chiều tối nay (20/5)

20/05/2022, 14:09

Cảnh báo mưa lớn, dông lốc, lũ, lũ quét, các địa phương chủ động ứng phó phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Mưa lớn, dông lốc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (20/5), ở khu vực Lai Châu-Điện Biên đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cụ thể: Mường Nhé (Điện Biên) 156.4mm, Mường Khóa (Lai Châu) 109.4mm, Quảng Lâm (Điện Biên) 93.3mm, Thu Lũm (Lai Châu) 91.6mm. Theo dự báo, khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa khoảng 20-40mm, có nơi trên 60mm.

img

Nguy cơ lũ quét tại Bắc Bộ chiều tối nay (20/5)

Từ chiều tối nay (20/5) đến ngày 21/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 80mm.

Từ đêm mai đến 23/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt.

Khu vực Hà Nội từ chiều tối nay (20/5) đến ngày 21/5 có lúc có mưa rào và dông; từ đêm mai (21/5) đến 23/5 có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tiếp theo từ ngày 24/5, mưa vừa, mưa to diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng giảm dần. Mưa dông ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ còn có khả năng kéo dài. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Sơ tán dân khi cần thiết

Trước dự báo trên, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố: Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; gia cố, bảo vệ hồ ao nuôi thủy sản; thu hoạch hoa màu, cây trồng cạn đến thời kỳ thu hoạch; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại...Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.