Hồ sơ tài liệu

Cảnh báo nguy cơ khủng bố IS tại Đông Nam Á

04/01/2017, 18:56
image

Người đứng đầu phòng cảnh sát chống khủng bố tại Malaysia lo ngại khủng bố IS tràn về Đông Nam Á

Hơn 50.000 phiến quân khủng bố bị tiêu di

Người đứng đầu phòng cảnh sát chống khủng bố tại Malaysia Ayob Khan Mydin Pitchay cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố 

Ngày 4/1, người đứng đầu phòng cảnh sát chống khủng bố tại Malaysia Ayob Khan Mydin Pitchay cảnh báo, nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố do những kẻ trung thành với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) được tuyển dụng từ mạng lưới khủng bố Đông Nam Á nhằm hỗ trợ những người Rohingyas theo đạo Hồi tại Myanmar

Tháng trước, chính quyền Malaysia mới bắt giữ một kẻ trung thành với tổ chức khủng bố IS âm mưu tới Myanmar để thực hiện nhiều vụ tấn công. Nghi phạm người Indonesia, không rõ danh tính bị bắt giữ sẽ bị buộc tội trước tòa trong tuần này vì tàng trữ các tài liệu liên quan đến khủng bố, có thể bị phạt đến 7 năm tù. Đồng thời, “hắn dự định lập tổ chức thánh chiến tại Myanmar, chống chính phủ Myanmar vì nhóm người Rohingya tại bang Rakhine” - ông Ayob Khan cho biết.

Các nhà phân tích an ninh và các quan chức lo ngại: xung đột tại Rakhaine tiềm ẩn nguy cơ thu hút một mạng lưới trải dài từ Philippines đến Indonesia và Malaysia có liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo ớ Trung Đông.

Thực tế, rất nhiều người theo đạo Hồi tại Đông Nam Á, hầu hết đến từ Indonesia, Malaysia và Philippines sang Trung Đông gia nhập vào IS. Năm ngoái, IS nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công hoặc có liên quan đến các âm mưu tấn công bị lật đổ tại Indonesia, Malaysia và Philippines.

Về phần mình, quân đội Myanmar thực hiện chiến dịch truy quét từ tháng 10, tại khu vực phía bắc bang Rakhine, giáp biên giới với Bangladesh, đưa 34.000 thành viên nhóm thiểu số Rohingya sang Bangladesh - LHQ cho biết. Người phát ngôn chính phủ Myanmar Zaw Htay cho biết, báo cáo chính thức của chính phủ nước này về tình hình bạo lực tháng 10 tại bang Rakhine cho thấy, không có bằng chứng IS hiện diện tại bang này cũng như liên quan đến các vụ tấn công tại đây.

Xem thêm video thiết bị do thám IS của quân đội Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.