Chất lượng sống

Cảnh báo nhiều hệ lụy từ việc cầm cố sổ BHXH

07/02/2018, 14:23

Thời gian gần đây, một số địa phương xảy ra tình trạng một số người lao động đem sổ BHXH đi cầm cố...

16

Cảnh báo nhiều hệ lụy từ việc cầm cố sổ BHXH - Ảnh minh họa

Tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ tháng 2/2018 do BHXH Việt Nam tổ chức sáng 6/2, ông Chu Minh Tùng, Ban Sổ thẻ cho biết: Thời gian gần đây, tại BHXH một số địa phương như: Phú Yên, Vĩnh Long, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Đắk Nông… xảy ra tình trạng một số người lao động đem sổ BHXH đi cầm cố tại các hiệu cầm đồ, ngân hàng, sau đó đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH mới.

“Việc cầm số sổ BHXH sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động, của người nhận sổ BHXH để cầm cố, ảnh hưởng đến cơ quan BHXH, doanh nghiệp có người tham gia BHXH”, ông Tùng cảnh báo. Theo ông Tùng, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn không quy định việc cầm cố, thế chấp sổ BHXH và không quy định cấp lại sổ BHXH đối với trường hợp người lao động đem sổ BHXH đi cầm cố, chỉ cấp lại sổ BHXH do bị hỏng, mất. Ông Tùng cũng phân tích, khi người lao động mang sổ BHXH đi cầm cố, sau đó đề nghị cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH với lý do bị mất, hỏng, nếu cơ quan BHXH phát hiện thì người lao động sẽ bị phạt tiền từ 500 nghìn - 1 triệu đồng. Đồng thời, người nhận cầm cố sổ BHXH cũng không được hưởng bất kỳ quyền lợi nào ở sổ BHXH này.

Lý giải quy định trên, ông Tùng cho biết, khi giải quyết hưởng BHXH một lần phải kiểm tra, đối chiếu các yếu tố về nhân thân, số sổ BHXH, dữ liệu về quá trình đóng BHXH của người lao động đảm bảo không giải quyết hưởng trùng. Khi cơ quan BHXH giải quyết chế độ BHXH cho người lao động phải căn cứ trên dữ liệu về quá trình đóng BHXH của người lao động trên phần mềm nên chỉ giải quyết chế độ 1 lần, không thể giải quyết trùng lần nữa được. Bên cạnh đó, pháp luật về BHXH không cho phép mua bán, chuyển nhượng thời gian người lao động tham gia BHXH. Điều này có nghĩa, chỉ người nào tham gia BHXH thì người đó hoặc thân nhân của họ mới được hưởng quyền lợi liên quan... 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.