Cảnh báo nhồi máu cơ tim trong mùa World Cup

24/06/2018 06:15

Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E Trung ương vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân (62 tuổi, Hà Nội) cấp cứu...

Với người bình thường việc triền miên với các trận đấu đêm, cùng với đó là việc sử dụng các chất kích thích như: thuốc lá, bia, rượu… là hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Hình minh họa

Trước đó, khi đang hưng phấn với bàn thắng cầu thủ đội bóng yêu thích ghi được trong trận bóng đá, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu đau ngực. Vốn có tiền sử bệnh lý tim mạch, ngay sau khi kết thúc trận đấu, ông được người nhà đưa vào viện.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Phan Thảo Nguyên, Trưởng khoa Nội Tim người lớn, Bệnh viện E Trung ương chia sẻ: “Trước hết phải khẳng định bóng đá rất có lợi cho sức khỏe nếu người xem biết lắng nghe cơ thể mình. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý đến những người vốn mang trong mình các bệnh lý về huyết áp, tim mạch… thì nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoàn toàn có thể xảy đến nếu không duy trì nếp sinh hoạt, ngủ nghỉ và thuốc thang điều độ”.

Theo phân tích cuả BS. Thảo Nguyên, ngay với người bình thường việc triền miên với các trận đấu đêm, cùng với đó là việc sử dụng các chất kích thích như: thuốc lá, bia, rượu… là hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Do vậy, người mắc các bệnh mạn tính, huyết áp, tim mạch, phổi không nên dùng các chất kích thích. Vì nếu cao huyết áp lại thêm chất kích thích, cộng với cảm xúc từ những trận đấu bóng kịch tính chắc chắn sẽ làm tăng huyết áp đột ngột… dễ dẫn đến đột quỵ. Còn với bệnh nhân có bệnh lý mạch vành, rung nhĩ khi gắng sức cổ vũ mạnh, ôm nhau, hô hào hò hét, có thể gây co thắt mạch… dẫn đến nhồi máu cơ tim.

BS. Thảo Nguyên cũng cảnh báo, hiện nay các trường hợp nhập viện nhồi máu cơ tim ở tuổi ngoài 30 rất nhiều. Nguyên nhân là do người trẻ thường chủ quan với các dấu hiệu ban đầu, bên cạnh đó còn do lối sống buông thả, nhậu nhẹt, hút thuốc lá… “Chính vì vậy, trong 1 tháng ăn ngủ với World Cup những người trẻ cũng cần cẩn trọng, hạn chế tối đa việc thức khuya liên tục, nhậu nhẹt giữa các trận đấu, bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe tim mạch”, BS. Nguyên chia sẻ.