Y tế

Cảnh báo những bệnh dễ mắc mùa World Cup

29/11/2022, 06:43

Với những người có các bệnh lý về gan, huyết áp, tim mạch…, cần cẩn trọng khi “đắm đuối” cùng các trận bóng của mùa World Cup 2022.

Gan tổn thương vì thức khuya, bia rượu

img

Theo khuyến cáo của bác sĩ, những người có các bệnh lý về gan, huyết áp, tim mạch… cần cẩn trọng để tránh hệ lụy đáng tiếc khi theo dõi các trận bóng mùa World Cup. Ảnh minh họa: Tạ Hải

Mê bóng đá, từ đầu mùa World Cup đến giờ, anh Hoàng Văn Ngãi (Ba Đình, Hà Nội) với nhóm bạn cùng chung cư chưa bỏ trận đấu nào, trong đó có những trận diễn ra vào lúc 2h sáng.

Là một trong số hàng triệu “tín đồ” của môn thể thao vua, anh Ngãi không biết việc thức khuya, bia rượu trong suốt mùa trái bóng lăn có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nhất là với những người có bệnh lý về gan, huyết áp, tim mạch…

PGS.TS. Trịnh Thị Ngọc, Phó chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, chuyên gia gan mật của Bệnh viện Đa khoa Medlatec cảnh báo: Bệnh nhân mắc các bệnh lý gan mật luôn tăng cao sau mỗi dịp lễ Tết, hay sau những sự kiện lớn như các giải bóng đá, thể thao..., trong đó đặc biệt là tăng men gan.

Khi chỉ số men gan cao đồng nghĩa tế bào gan đang bị tổn thương, gan đang bị viêm. Nếu không được điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

Theo chuyên gia y tế, khi chỉ số men gan tăng nhẹ, sẽ không có triệu chứng rõ rệt. Tuy nhiên, khi có dấu hiệu nóng trong người, ngứa, phát ban, mắt vàng, vàng da, nhức cơ bắp, nước tiểu đậm màu,... tức là chỉ số men gan đang cao hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn. Nếu để tình trạng này kéo dài và không được cải thiện có thể dẫn tới nhiều hệ lụy.

“Vào mùa World Cup, mọi người cần cảnh giác với các bệnh lý về gan mật, nhất là những người vốn đã có tiền sử về các bệnh lý này. Những món ăn giàu đạm, đồ ăn nhanh cùng với việc thức khuya, thời gian sinh hoạt bị xáo trộn, nghỉ ngơi không đủ giấc sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi.

Đây đều là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, từ đó gây tăng men gan và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác”, BS. Ngọc khuyến cáo và cho biết, hầu hết những tổn thương ở gan rất khó hồi phục, nếu tình trạng tiếp diễn trong thời gian dài có thể gây biến chứng nặng.

Theo BS. Ngọc, để tránh hệ lụy, nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh như tăng cường rau xanh, chất xơ, hạn chế thức ăn nhanh, các chất kích thích và đồ uống có cồn. Bổ sung thêm nước để đẩy mạnh quá trình chuyển hóa, đào thải chất độc; sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc và đúng giờ để gan có thể nghỉ ngơi sau ngày dài hoạt động.

Kiểm soát buồn, vui với các trận bóng

Theo các bác sĩ tim mạch, cảm xúc phấn khích hay khó chịu do trận bóng đá mang lại có thể kích hoạt một cơn đau tim.

PGS.TS. Nguyễn Hoài Nam, chuyên gia về tĩnh mạch và lồng ngực, giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bóng đá là môn thể thao đối kháng không chỉ với các cầu thủ trên sân mà ngay cả với cổ động viên. Với những trận đấu kịch tính sẽ ảnh hưởng tâm lý người xem, cơ thể tiết ra adrenaline làm cho huyết áp tăng nhanh, tim đập nhanh hơn.

Ông Nam cho biết thêm, trong y văn cũng đã có những báo cáo về trường hợp đột tử, đột quỵ sau khi quá phấn khích hoặc sau khi xem bóng đá.

Để có thể thưởng thức những trận bóng đá hấp dẫn mùa World Cup và hạn chế tối đa việc xảy ra các biến cố tim mạch, bệnh nhân tim mạch cần lưu ý đừng quên uống thuốc ngay cả khi đang theo dõi một trận bóng đá quan trọng; Tăng cường hoạt động thể chất.

Thay vì ngồi tại chỗ giữa giờ giải lao mỗi hiệp đấu, có thể đi lại, vận động. Điều quan trọng là cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ tim mạch, cải thiện huyết áp và cholesterol; hạn chế tối đa việc thức khuya để xem bóng đá…

BS. Võ Anh Minh, Trung tâm Tim mạch,
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM


Cảm xúc buồn, vui quá mức khi xem trận đấu kịch tính đã có thể khiến adrenaline tiết ra nhiều, tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, gây thiếu máu cơ tim cục bộ, nhồi máu cơ tim, đây là nguyên nhân gây đột tử. Một số ít trường hợp thì tăng huyết áp gây vỡ mạch máu não.

“Vì vậy, với người mắc bệnh lý tim mạch, huyết áp khi xem bóng đá cần hết sức lưu ý. Không nên cố thức xem những trận đấu quá khuya, sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và bệnh tim mạch nói riêng”, TS. Nam khuyến cáo.

Theo Ths.BS. Võ Anh Minh, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, nguyên nhân dẫn tới các vấn đề về tim mạch không chỉ đến từ sự phấn khích hay căng thẳng do mỗi trận bóng mang lại, mà còn đến từ việc thiếu ngủ do thức đêm, uống bia rượu quá nhiều hoặc quên uống thuốc theo toa do bị phân tâm bởi các trận đấu.

Ngoài ra, việc ăn uống các loại thực phẩm có lượng chất béo bão hòa cao có thể gây ra các triệu chứng đau tim cấp tính.

BS. Minh lưu ý, trong các trường hợp xuất hiện các dấu hiệu của một cơn đau tim tiềm ẩn thì cần tạm dừng theo dõi trận bóng đá và tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức, cụ thể: Đau ở dưới xương ức hoặc cánh tay; Khó chịu tỏa ra lưng, hàm, cổ họng hoặc cánh tay; Khó tiêu, đầy bụng, cảm giác nghẹt thở; Buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi hoặc chóng mặt; Cảm giác yếu, lo lắng hoặc khó thở; Nhịp tim nhanh hoặc không đều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.