Xã hội

Bát nháo đèn quảng cáo chiếu xuống đường, tưởng chướng ngại vật

13/06/2019, 06:32

Hiện nhiều nhà hàng ở TP.HCM đang sử dụng đèn led công suất lớn để chiếu logo quảng cáo xuống đường...

img
Một nhà hàng hải sản trên đường Trường Sa, quận Phú Nhuận chiếu logo xuống đường để quảng cáo tôm cá - Ảnh: Đ.L

Hình thức quảng cáo này làm người đi đường lóa mắt, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn bởi rất nhiều người giật mình vì tưởng gặp chướng ngại vật.

Giật mình vì tưởng chướng ngại vật

Những ngày qua, theo ghi nhận của PV, nhiều nhà hàng trên các tuyến đường ở TP.HCM sử dụng đèn led công suất lớn chiếu logo xuống lòng đường khi trời bắt đầu tối. Chẳng hạn trên các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, cầu vượt Ngã Năm (quận Gò Vấp); đường Trường Sa thuộc quận 3 và Phú Nhuận, đường Nguyễn Văn Quá (quận 12)… nhiều đèn led rọi xuống đường làm người đi đường bị chói mắt.

Điển hình, trước cửa một nhà hàng hải sản trên đường Trường Sa, quận Phú Nhuận, người tham gia giao thông qua đây đều chứng kiến ánh đèn led chiếu logo xuống đường lập lòe xanh đỏ. Đối với những người đi lại thường xuyên trên tuyến đường này thì có thể biết trước đó là đèn quảng cáo. Tuy nhiên, những người lần đầu qua khu vực này rất dễ nhầm là sắp gặp chướng ngại vật nên hốt hoảng giật mình, bóp phanh khiến tay lái có phần loạng choạng. Chỉ ít phút dừng lại tại địa điểm này, PV đã chứng kiến không ít trường hợp như thế.

Theo ghi nhận, dù không tràn lan như ở TP HCM nhưng tại một số tuyến phố của Hà Nội cũng đã bắt đầu lác đác xuất hiện loại hình quảng cáo bằng cách dùng đèn led rọi xuống đường, điển hình như trên phố Ngọc Khánh, Thái Hà, Kim Ngưu... gây mất trật tự ATGT. Tuy nhiên, khi liên hệ với ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và ông Đặng Đức Hưng, Phó chánh thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội để tìm hiểu về biện pháp giải quyết, PV vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Tương tự, tại địa điểm chân cầu vượt Ngã Năm, một cửa hàng bán ghế massage cũng sử dụng đèn led chiếu logo xuống đường. Tại đây, do ánh đèn đường khá sáng nên ánh đèn led có phần bị nhòa đi, song vẫn rất nhiều người đi xe máy phải đột ngột đánh tay lái tránh vùng sáng.

Nguy hiểm hơn phải kể đến quán Barber shop Bardy trên đường Nguyễn Văn Quá, quận 12. Đèn đường khu vực này khá tối trong khi đèn logo của quán chiếu xuống đường sáng quắc khiến sự tương phản càng thêm đối lập. Bởi thế nhiều phương tiện khi đi qua cửa hàng trên đều tránh né do bị ánh đèn làm lóa mắt. Thậm chí, nhiều người đã suýt ngã vì bị ánh sáng từ đèn led rọi thẳng vào mắt khi đang lái xe.

Anh Nguyễn Văn Khoa, một người dân thường xuyên đi qua nhà hàng hải sản trên đường Trường Sa, quận Phú Nhuận, bức xúc: “Đường giao thông là nơi đi lại chung, không phải chỗ quảng cáo của mấy cửa hàng. Vỉa hè đã lấn rồi giờ còn muốn thò xuống lòng đường, nếu không cấm thì chắc người đi đường sẽ hoa mắt vì đủ thứ hình ảnh lập lòe ảnh hưởng đến phản xạ khi lái xe”.

Chị Phạm Thúy Lan, bán nước giải khát gần nhà hàng trên cho hay: “Trên đoạn đường này tôi chứng kiến nhiều người đi đường bị giật mình khi ánh đèn led của nhà hàng chiếu xuống đường. Từ xa người đi đường tưởng là chướng ngại vật phản ứng không kịp rồi phanh gấp, rất dễ gây tai nạn giao thông”.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, chuyên lắp đặt bảng hiệu quảng cáo cho biết: “Ở nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông sử dụng đèn led chiếu logo xuống đường khá nhiều nhưng chỉ với các tuyến đường đi bộ, không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Còn ở ta sử dụng đèn led rọi xuống đường trên các tuyến đường có nhiều phương tiện thì nguy cơ tai nạn rất cao. Đèn led công suất lớn, tựa như một máy chiếu để xem đá bóng nhưng thay vì chiếu lên tường thì rọi xuống lòng đường để nhằm mục đích quảng cáo thương hiệu”.

img
Một quán karaoke rọi logo chiếm trọn lòng đường

Vi phạm Luật quảng cáo nhưng khó xử lý?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM, cho biết, trước thông tin phản ánh của báo chí, Ban đã làm văn bản đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM phối hợp với UBND các quận huyện kiểm tra, rà soát đồng thời xử phạt nghiêm nếu vi phạm luật.

Theo ông Tường, việc quảng cáo bằng đèn led rọi xuống đường sẽ rất nguy hiểm, gây chói mắt cho người đi đường, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. “Tuy nhiên, nếu xử phạt những hành vi trên theo Luật Giao thông đường bộ thì không có trong quy định mà chỉ có thể xem xét xử phạt về hành vi quảng cáo. Chẳng hạn, việc quảng cáo như vậy đã được cấp phép chưa, vị trí lắp đặt quảng cáo có đúng quy định không…”, ông Tường cho hay.

img
Một cửa hàng ghế massge ở gần cầu vượt Ngã Năm, quận Gò Vấp, quảng cáo logo hắt xuống đường - Ảnh Đ.L

Xác nhận tình trạng trên, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM cho biết, hình thức quảng cáo trên vi phạm quy định về quảng cáo. Sau khi nhận được phản ánh, Sở có tiến hành kiểm tra, nhưng tại thời điểm kiểm tra không phát hiện được các trường hợp vi phạm nên chưa xử lý được.

Theo đó, việc chiếu đèn logo thương hiệu xuống lòng đường với mục đích quảng cáo phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép nhằm tránh gây ảnh hưởng đến giao thông công cộng, trật tự xã hội. Tuy nhiên. đây là hình thức quảng cáo mới nên Sở đang xem xét để có hướng xử lý do trong luật chưa có quy định cụ thể, rõ ràng. Hiện tại đơn vị chỉ có thể xử lý theo hướng quảng cáo không được cấp phép. Ngoài ra với hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp không chứng minh được quyền sở hữu địa điểm quảng cáo, trên cơ sở đó, Sở sẽ không chấp thuận nội dung quảng cáo trên.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, theo quy định tại Nghị định 158, hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội có mức phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.