Thị trường

Cảnh báo thiết bị đo nồng độ oxy trong máu SpO2 giá rẻ, chất lượng kém

24/08/2021, 16:43

Hầu hết các thiết bị đo nồng độ oxy trong máu SpO2 với giá dưới 300.000 đồng đều nhận phản hồi tiêu cực về chất lượng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - TMĐT&KTS (Bộ Công thương) vừa có công văn số 874/TMĐT-QL yêu cầu các sàn thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ những sản phẩm loại máy thở, các loại thuốc, các loại đo nồng độ oxy trong máu SpO2 vi phạm quy định thương mại để có căn cứ xử lý.

Theo Cục này, thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng tung ra quảng cáo bán các thiết bị hỗ trợ điều trị Covid-19 tại nhà như: các loại máy thở, các loại thuốc, loại máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2… với giá từ rất bèo, chỉ vài chục ngàn đến vài triệu.

img

Máy đo nồng độ oxy trong máu được chào bán trên mạng với giá chỉ 190 nghìn đồng nhưng được quảng cáo đo chính xác, kiểm tra nhịp tim và nồng độ oxy trong máu.

Đáng chú ý, loại đo nồng độ oxy trong máu SpO2 được mô tả là có thể dùng để đo chỉ số oxy trong máu tại nhà, thậm chí được quảng cáo là “có thể phát hiện virus”.

Song, trên thực tế, Cục TMĐT&KTS đánh giá, các loại máy này thường nhái với các thương hiệu uy tín như: Eveny, Omroni hoặc tên chung chung là Oximeter và thường cho kết quả không chính xác.

Điểm chung của các dòng máy này là thiết kế nhỏ, dạng kẹp đầu ngón tay, dùng pin AAA, màn hình hiển thị hai thông số chính là SpO2, nhịp tim, cùng nút bấm để khởi động.

Đồng thời, những thiết bị này có thiết kế lỏng lẻo, chất lượng nhựa kém, các mối nối không liền mạch, có thể dùng tay để gỡ phần máy.

Theo Cục TMĐT&KTS, hầu hết các thiết bị đo SpO2 với giá dưới 300.000 đồng đều nhận phản hồi tiêu cực về chất lượng và bị đánh giá rất thấp.

Điều này khiến người sử dụng những mặt hàng kém chất lượng này rất nguy hiểm khi tin theo những chỉ số báo trên máy không chính xác.

Do đó, Cục này khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, nhất là không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng.

Các bác sĩ chuyên khoa nhận định, các thiết bị đo SpO2 cần thiết đối với các trường hợp F0 bắt đầu có triệu chứng, chứ không phải là dấu hiệu để phát hiện người mắc dịch.

SpO2 chỉ là một trong những chỉ số giúp nhận biết sớm các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng, phù hợp cho những ai đang theo dõi người thân là F0 tại nhà.

Bởi vậy, không nên nghe quảng cáo rồi mua sắm đủ thứ thiết bị, nhiều khi không cần thiết mà còn đưa đến những chỉ số sai lệch rất tai hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.