Chuyện dọc đường

Cảnh báo Việt Nam thành điểm trung chuyển ma túy

01/04/2019, 07:10

“Việt Nam là điểm trung chuyển của tội phạm ma tuý” - đó là vấn đề mà có một thời kỳ chúng ta không dám nhắc đến...

img
Cơ quan chức năng khám xét một địa điểm cất giấu ma túy trong một chuyên án phá đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia

Nhưng với những điều kiện tự nhiên về địa lý, kinh tế, xã hội như ở nước ta, việc là một địa bàn trung chuyển cũng là bình thường, không đến mức phải “kiêng kỵ” không dám nhắc tới, dù đây là vấn đề cũng đáng lo ngại. Vì sao lại nói như vậy?

Trước hết, vì Việt Nam có giao thông thuận lợi với đầy đủ hệ thống cảng biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt và tiếp giáp với nhiều nước. Đặc biệt, chúng ta rất gần với trung tâm ma tuý lớn nhất thế giới, đó là khu tam giác vàng, khu lưỡi liềm vàng và xa hơn nữa là Mexico. Chúng ta cách thủ phủ ma tuý tam giác vàng chỉ khoảng 500km. Chính điều kiện tự nhiên này mà các đối tượng đã coi Việt Nam như một địa bàn để trung chuyển ma tuý.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn mở cửa hội nhập với quốc tế, chủ trương phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho luân chuyển và giao lưu hàng hoá cũng là cơ hội cho tội phạm ma tuý lợi dụng. Đó là mặt trái của việc mở cửa hội nhập quốc tế. Nhưng phải nhấn mạnh rằng, những điều kiện này đều do tự nhiên chứ không phải do chúng ta quản lý yếu kém.

Một nguyên nhân khác là hiện nay, tội phạm xuyên quốc gia hoạt động ở rất nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Trong quan hệ làm ăn, lợi dụng khi ta mở cửa, tội phạm xuyên quốc gia cũng bằng nhiều thủ đoạn vào Việt Nam để hoạt động.

Và đặc biệt, lâu nay Việt Nam cũng là địa bàn có số người sử dụng ma tuý lớn. Thông thường, người sử dụng ma tuý cũng là tội phạm ma tuý nên đây cũng là mảnh đất cho tội phạm lôi kéo người nghiện ma tuý làm tay chân, mắt xích trong các đường dây buôn ma tuý lớn.

Ngoài ra, phải thừa nhận rằng, buôn ma tuý là việc làm mang lại siêu lợi nhuận nên nhiều người bất chấp mọi thủ đoạn để lao vào kiếm lợi.

Vậy làm sao để ngăn chặn tình trạng này?

Quan trọng nhất là phải nhận diện nó, nhận diện điều kiện tự nhiên ảnh hưởng đến việc vận chuyển ma tuý thế nào để có giải pháp ngăn chặn.

Giải pháp trước hết là phải hợp tác quốc tế với các nước như Lào, Thái Lan, Myanma, Campuchia, Đài Loan… và những nước có lượng người sử dụng ma tuý, tội phạm ma tuý hoạt động mạnh. Chúng ta phải tăng cường hợp tác quốc tế để nắm được thông tin về đối tượng ma tuý, về phương thức, thủ đoạn hay hợp tác về pháp lý.

Cùng với đó, chúng ta phải tăng cường đấu tranh ngăn chặn đường dây tội phạm trong nước, chặt đứt đường dây tội phạm đã khó, với tội phạm ma tuý càng khó hơn.

Một giải pháp khác là đấu tranh giảm số người nghiện và sử dụng ma tuý ở Việt Nam, đây là công việc không đơn giản nhưng đó là việc bắt buộc phải làm. Chúng ta cũng phải tuyên truyền, vận động cho nhân dân để toàn dân góp phần đấu tranh ngăn chặn, giúp đỡ các cơ quan chức năng chống tệ nạn ma tuý.

Ma tuý là hiểm họa toàn cầu nên việc nhận định Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma tuý cũng là bình thường.

Những năm qua, tội phạm ma tuý chủ yếu tập trung ở các tỉnh biên giới và Tây Bắc vì đây là những địa bàn hiểm trở, thường gây khó lực lượng chức năng, nhưng gần đây, ở TP HCM xuất hiện rất nhiều đường dây lớn. Vì thông thường, những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM không phải địa bàn xuất phát mà là nơi tập kết ma tuý.

Vừa qua, chúng ta có những đợt tấn công rất mạnh vào những đường dây ma tuý ở các tỉnh Tây Bắc và phương thức, thủ đoạn của tội phạm là bị đánh mạnh ở đâu thì chúng sẽ chuyển hướng hoạt động ra nơi khác, hướng đó chính là về một số thành phố lớn để lợi dụng các điều kiện thuận lợi, vận chuyển ma tuý ra nước ngoài.

Vì thế, điều quan trọng nhất là chúng ta phải nhận diện được các trường hợp để có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.