Đời sống

Cảnh báo vốn ít người nghe

16/10/2020, 05:32

Kính cận và Kính viễn thắt lòng theo dõi thông tin cứu hộ cứu nạn ở thủy điện Rào Trăng.

img
Lực lượng cứu hộ trao đổi phương án tại thủy điện Rào Trăng 3

Tin tức nóng nhất trong ngày hôm nay đương nhiên là thủy điện, thiên tai, bão lũ. Kính cận và Kính viễn thắt lòng theo dõi thông tin cứu hộ cứu nạn ở thủy điện Rào Trăng.

Thương lắm những người thiệt mạng, mất tích. Xót xa những cảnh mất nhà, mất trắng rau màu vì nước dữ.

Kính cận trầm ngâm: Sao một rẻo đất miền Trung lắm thủy điện thế. Ngay ở Phong Điền, báo đăng trong một khu bảo tồn thiên nhiên có tới 4 thủy điện.

Những lo ngại từng được nói tới. Lời cảnh báo sạt lở cũng từng được đưa ra.

Nhưng cảnh báo vốn ít người nghe, chỉ khi sự cố xảy ra mới kiểm điểm, rà soát.

Kính viễn gạt đi: Giờ truy trách nhiệm còn sớm quá, thông tin ban đầu như vậy chưa chắc đã chuẩn. Hãy dành tâm sức để khắc phục thiệt hại đã. Bộ Công thương và địa phương có thẩm quyền cấp phép thủy điện nhỏ, có thể họ đã làm đúng quy trình, thủ tục nhưng tai họa vẫn xảy ra.

Kính cận không đồng tình: Nếu làm đúng quy định mà thiệt hại hiện hữu thì phải sửa quy định. Đừng nhắm mắt ngơ. Tính mạng dân cả đấy.

Mà cấp phép là một chuyện, giám sát thực hiện đúng giấy phép, phương án thi công là một chuyện khác. Chưa kể với mạng lưới thủy điện dày đặc như thế, quan trọng nhất là việc điều tiết vận hành, xả lũ.

Tính toán thời điểm xả nước thế nào để không vỡ đập thủy điện cũng không dội bom nước khổng lồ vào vùng hạ du là việc cực khó. Bởi muốn tính toán chuẩn phải đầy đủ thông tin. Việc quản trị thông tin nhanh, chính xác từ hàng trăm hồ thủy điện nhỏ không đơn giản. Khó nhưng phải làm được, bởi nếu không, thảm họa sẽ xảy ra.

Cũng trên báo chí đó, lãnh đạo Bộ NN&PTNT nói điều hành xả lũ là một nghệ thuật. Nhưng nghệ thuật thường được người ta chấp nhận sai sót. Còn việc xả lũ thì không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.