Xã hội

Canh biển trời, đón Tết giữa trùng khơi

20/01/2023, 06:30

Khi vợ sinh con đầu lòng, Đại úy Hải đang ở ngoài khơi xa, hơn tháng sau mới có mặt ở nhà.

Còn chuyện ăn Tết thì gần chục năm quân ngũ, anh chưa một lần được cùng người thân đón Giao thừa…

Cứu nạn như cứu người thân

Một ngày áp Tết cổ truyền 2023, khi những cơn gió lạnh từ biển ùa theo lạch sông Bạch Đằng như táp vào mặt lạnh buốt, PV Báo Giao thông có mặt ở Hải đội chiến đấu 1, Hải đoàn Biên phòng 38 (Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng) đóng quân ở khu vực Đình Vũ, TP Hải Phòng. Cũng đúng lúc này, biên đội của đơn vị đang chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.

img

Đại úy Nguyễn Bá Hải (người đầu tiên từ phải), Thuyền trưởng tàu BP 29-01-02 cùng đồng đội bàn phương án tuần tra, tác chiến địa bàn được phân công trong dịp Tết cổ truyền 2023

Vừa thấy Đại úy Nguyễn Bá Hải, Thuyền trưởng tàu BP 29-01-02 lên tận cầu cảng của đơn vị đón khách, Thượng úy Vũ Hồng Vinh, Trợ lý Tuyên huấn của Hải đoàn hồ hởi giới thiệu: “Đây là “khắc tinh” của các loại tội phạm trên biển đấy!”.

Sinh năm 1988, Đại úy Hải thi đỗ vào Trường sỹ quan Hải quân năm 2008 và năm 2013 ra trường, anh được biên chế vào Hải đoàn Biên phòng 38, được bổ nhiệm làm Thuyền phó tàu BP 29-01-02; đến năm 2017, được bổ nhiệm làm Thuyền trưởng của tàu này.

Sau gần 10 năm gắn bó với đơn vị, Đại úy Nguyễn Bá Hải đã cùng các đồng đội vượt hàng vạn hải lý, lập nên rất nhiều chiến công. Một trong số đó là sự kiện tham gia tìm kiếm và tìm thấy thi thể thành viên tổ bay của chiếc tuần thám CASA-212 gặp nạn hồi trung tuần tháng 6/2016.

Đại úy Hải nhớ lại, thời điểm đó, đơn vị vừa thực hiện nhiệm vụ gần 2 tháng trên biển trở về thì nhận được nhiệm vụ cấp tốc lên đường tham gia tìm kiếm đồng đội trên chiếc máy bay tuần thám CASA-212 mang số hiệu 8983, bị nạn cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ thuộc TP Hải Phòng khoảng 44 hải lý ngày 16/6/2016. Lập tức, anh và đồng đội lên đường.

Sau gần 1 tuần tìm kiếm trong điều kiện sóng to, gió lớn, hiểm nguy cận kề con tàu nhỏ, 16h chiều 23/6, đơn vị đã vớt được thi thể Thiếu tá Nguyễn Văn Chính, Chính trị viên Phi đội Phi công cấp 3, Lữ đoàn 918, là một trong 9 người có mặt trên máy bay tuần thám CASA-212 gặp nạn trước đó gần 1 tuần.

Hay như hồi cuối tháng 6/2020, khi anh và đơn vị đang chuẩn bị ăn cơm trưa thì nhận được thông tin có một tàu ngư dân gặp nạn cách vùng biển phía Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 14 hải lý trong điều kiện biển động dữ dội.

Với tinh thần “cứu ngư dân như cứu người thân của mình”, cả đơn vị đã lập tức lên đường. Sau nhiều giờ vật lộn với sóng cả, đơn vị đã tiếp cận và cứu được 3 thuyền viên trong tình trạng tàu sắp chìm…

“Quên” Tết, làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu

img

Một đơn vị tàu thuộc Hải đoàn Biên phòng 38 làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không ít lần Đại úy Hải và đồng đội phải đối mặt với hiểm nguy. Trong đó, anh nhớ nhất lần phối hợp với cơ quan chức năng địa phương kiểm tra một chiếc tàu ngư dân nước ngoài khai thác trộm thủy sản trên vùng biển huyện Cô Tô (Quảng Ninh) cách đây vài năm.

“Khi tàu của đơn vị vừa cặp mạn, tôi và đồng đội vừa leo sang thì thuyền trưởng tàu khai thác trộm hải sản bất ngờ tăng tốc bỏ chạy về phía bên kia. Đặc biệt, thuyền trưởng đã cho chốt tất cả cửa vào ca bin ngăn cho lực lượng chức năng Việt Nam tiếp cận; đồng thời cắt lưới hòng cản trở tàu của đơn vị.

Cuộc rượt đuổi diễn ra một thời gian khá dài trên biển. Khi thấy tình huống quá nguy hiểm, Đại úy Hải đã ra lệnh cho mấy cán bộ cùng lên tàu khai thác trộm thủy sản tìm cách trở lại. Do sóng to, hai tàu lại di chuyển nhanh, nên lúc leo qua boong tàu của đơn vị, một đồng đội đã bị rơi xuống biển. Rất may, cán bộ này đã được đồng đội vớt lên kịp thời.

Gần 10 năm cứng cỏi vượt qua sóng to, gió lớn, đêm hôm hay mưa rét, đối mặt với hiểm nguy để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng khi được hỏi về việc chăm lo cho gia đình, Đại úy Hải chợt có chút suy tư. Nhất là dịp Tết đến Xuân về, nhà nhà quây quần bên nhau, nhưng với những người lính thì niềm vui đoàn viên giản dị ấy không hề đơn giản…

“Lúc vợ tôi sinh cháu đầu lòng cách đây hơn 4 năm, tôi đang ở ngoài khơi xa. Vì nhiệm vụ, hơn tháng sau tôi mới về được đất liền, vợ khóc òa khi tôi vừa bước vào nhà. Còn chuyện ăn Tết thì cả 9 năm quân ngũ, tôi chưa từng được đón Giao thừa nào ở nhà”, Đại úy Hải kể.

Vững vàng bám biển đảo, bảo vệ chủ quyền

img

Hải đoàn Biên phòng 38 phát hiện, xử lý một vụ vi phạm

Được thành lập ngày 10/5/1994, tuy “sinh sau, đẻ muộn” so với các lực lượng khác, nhưng những “kình ngư” của Hải đoàn Biên phòng 38 luôn sẵn sàng vượt muôn trùng sóng dữ, phối hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo vịnh Bắc bộ của Tổ quốc, liên tiếp lập nên những chiến công…

Thượng tá Vũ Trọng Quỳnh, Hải đoàn trưởng Hải đoàn Biên phòng 138 cho biết, những năm gần đây, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia đòi hỏi có sự đổi mới toàn diện và đồng bộ.

Nhận thức rõ được điều này, đơn vị đã nắm chắc chủ trương, đối sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các biện pháp nghiệp vụ hải quân biên phòng để vừa kiên quyết giữ vững chủ quyền, vừa đảm bảo mối quan hệ hòa bình, hữu nghị.

“Vùng biển đơn vị phụ trách rộng, nhiều luồng lạch, điều kiện thời tiết diễn biến khắc nghiệt, bất thường, trong khi hoạt động của các loại tội phạm trên biển lại tinh vi hơn, manh động hơn và trang bị hiện đại hơn. Do đó, Hải đoàn đã tập trung xây dựng đơn vị mạnh toàn diện, đoàn kết hiệp đồng, quyết tâm và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao”, Thượng tá Quỳnh chia sẻ.

Theo Thượng tá Quỳnh, do bố trí hợp lý phương tiện, lực lượng tuần tra, kiểm soát ở những khu vực trọng điểm, làm tốt công tác trinh sát, nhiều năm nay, địa bàn đơn vị phụ trách không để xảy ra yếu tố bị động trước các tình huống và đã phát hiện, ngăn chặn được hàng nghìn vụ việc.

Đại tá Nguyễn Văn Sưởng, Chính ủy Hải đoàn Biên phòng 38 cho biết, dịp trước, trong và sau Tết Cổ truyền, tình hình hoạt động của các loại tội phạm thương mại cũng như hoạt động của tàu cá ngư dân nước ngoài vi phạm chủ quyền, khai thác trộm hải sản đang có xu hướng phức tạp hơn các thời điểm khác.

Do đó, toàn đơn vị đang tích cực triển khai kế hoạch, phương án nhằm đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các hành vi này với quyết tâm cao nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.