Đời sống

Cảnh cáo người đăng tin “gạo dài bất thường, đốt có mùi khét” ở Cà Mau

23/12/2019, 13:46

Sau khi kiểm nghiệm cơ quan chức năng xác định mẫu gạo là thật nên đã nhắc nhở, cảnh cáo người đăng tin sai sự thật, gây xôn xao dư luận.

img
Những hạt gạo được cho là dài bất thường và không có độ kết dính như gạo bình thường.

Liên quan đến thông tin “gạo dài bất thường, đốt có mùi khét” ở Cà Mau, ngày 23/12, ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, sau khi có kết quả kiểm nghiệm, Sở cũng đã nhắc nhở, cảnh cáo đối với người đăng tin sai sự thật.

“Đồng thời, cơ quan chức năng cũng buộc chủ tài khoản làm cam kết không tái phạm, không được đăng thông tin khi chưa được sự kiểm chứng của cơ quan chức năng, gây xôn xao và hoang mang dư luận”, ông Đen cho hay.

Liên quan đến thông tin trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cũng vừa có báo cáo về UBND tỉnh này về kết quả giám định mẫu gạo được một tài khoản trên mạng xã hội đăng tải cho rằng là gạo giả.

Theo kết quả phân tích thử nghiệm của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP Hồ Chí Minh – Chi nhánh Cần Thơ cho thấy, sau khi so sánh đối chiếu kết quả kiểm nghiệm với Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam do Bộ Y tế ban hành, hàm lượng các chất trong mẫu gạo hoàn hoàn tương ứng với Bảng thành phần dinh dưỡng của gạo tẻ máy.

Từ kết quả phân tích đó, ngành chức năng đã kết luận, mẫu gạo do chủ tài khoản zalo có tên "Do Tinh" đăng tải chính là gạo thật.

Hồi đầu tháng 11/2019, tài khoản Zalo có tên D.T. đăng tải thông tin: “Ngày hôm qua, gia đình mình có ra chợ Thới Bình, Cà Mau mua 1 bao gạo 50kg. Khi về nhà hạt gạo vẫn trắng tinh. Để sau một đêm, hạt gạo lại chuyển sang màu vàng”.

Tài khoản trên cũng cho biết: “Hạt gạo rất dài, dài hơn hạt gạo bình thường. Khi nấu cơm, gạo không nở ra giống gạo bình thường mà chỉ dẻo thôi. Chiều dài bất thường. Đốt có mùi khét. Có thể đây là gạo giả. Bà con lưu ý khi mua gạo về nấu cơm nhé”. Vụ việc khiến dư luận xôn xao.

Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định, chủ tài khoản “Do Tinh” là ông Đ.T.T. (ngụ xã Thới Bình, huyện Thới Bình, Cà Mau). Ngay sau đó, Sở đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản có buổi làm việc với ông T.

Tại buổi làm việc, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra cảm quan mẫu gạo do ông T. cung cấp”, ông Đen thông tin và cho biết thêm: Kết quả, gạo trên có mùi đặc trưng, không có mùi lạ, có màu trắng tự nhiên, hạt gạo có lớp cám bên ngoài, khi ngâm trong nước trương nở bình thường. Qua kiểm tra cảm quan, không có căn cứ xác định đây là gạo giả.

Tổ kiểm tra đã đề nghị ông T. gỡ bài viết, đăng đính chính thông tin và cam kết không đăng thông tin khi chưa có căn cứ hay kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.