Thời sự Quốc tế

Canh chừng Iran, ông Trump quyết duy trì quân đội Mỹ tại Iraq

05/02/2019, 09:15

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết quân đội Mỹ sẽ vẫn được duy trì tại Iraq với nhiệm vụ “canh chừng” Iran.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong buổi phỏng vấn trên chương trình Face the Nation của đài truyền hình CBS cuối tuần qua, ông Trump cho rằng việc Mỹ điều quân tới Iraq là một trong những hành động sai lầm nhất mà đất nước ông từng thực hiện.

Dù vậy, ông chủ Nhà Trắng vẫn muốn quân đội Mỹ duy trì hoạt động ở Iraq thay vì rút quân về nước như ở Syria.

Khi được hỏi rằng liệu ông có muốn sử dụng sức mạnh quân sự nhằm vào lãnh thổ Iran hay không, Tổng thống Trump khẳng định: “Không, vì tôi muốn theo dõi Iran. Tất cả những gì tôi muốn là theo dõi hành động của họ”.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, căn cứ quân sự tại Iraq được xây dựng quá tốn kém và đây là một vị trí hoàn hảo để giám sát toàn bộ Trung Đông.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát tình hình và chúng tôi có thể thấy trước những rắc rối, như việc bất kỳ nước nào trong khu vực tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân hoặc những thứ khác. Chúng tôi sẽ biết được điều đó trước khi họ làm”, ông Trump nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump vẫn bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng cuộc chiến Iraq là sai lầm và chỉ trích các báo cáo của lực lượng tình báo Mỹ đã khiến nước này sa lầy ở Iraq.

Tổng thống Mỹ hiện đang phải đối mặt với những lời chỉ trích đối với cách tiếp cận của ông với các vấn đề ở Trung Đông. Tuần trước, Quốc hội Mỹ vừa bỏ phiếu chống lại các quyết sách của tổng thống tại khu vực này.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với CBS, ông Trump đã nhắc lại những chi phí tốn kém của Mỹ đang phải chi cho các “cuộc chiến vô tận” ở Syria và Afghanistan, nơi nhà lãnh đạo này đang muốn rút quân.

Ông Trump cũng nói rằng, cuộc chiến mà Mỹ đang tham gia tại Trung Đông đã tiêu tốn tới 7 ngàn tỷ USD và khiến nhiều người thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.