An ninh hình sự

Cảnh giác chiêu chiếm đoạt SIM để rút tiền từ thẻ tín dụng

01/06/2021, 06:52

Đại diện VinaPhone khuyến cáo, khi có nhu cầu thay hoặc đổi SIM mới, hãy đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của nhà mạng...

img

Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) liên tiếp nhận các cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh nhân viên của VinaPhone hay Mobifone, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Đơn cử, chị P.T.P.T (TP HCM) phản ánh, nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 024.66704573, tự xưng là nhân viên Mobifone hỗ trợ nâng cấp miễn phí từ SIM 3G lên 4G.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện các thao tác để đổi SIM 4G, chị T. nhận thấy điện thoại bị mất tín hiệu và vô hiệu hóa. Cùng lúc đó, chị nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử gmail của mình về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng của công ty tài chính. Nhận thấy bất thường, chị T. lập tức đến cửa hàng Mobifone để khóa và khôi phục SIM.

Sau khi SIM được khôi phục, chị T. phát hiện hạn mức sử dụng thẻ tín dụng chỉ còn 70.000 đồng. Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty tài chính, chị T. được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền hơn 31 triệu đồng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi SIM điện thoại cũ của chị bị vô hiệu hóa.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện VinaPhone khuyến cáo, khi có nhu cầu thay hoặc đổi SIM mới, hãy đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của nhà mạng để thực hiện.

Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như đề nghị hỗ trợ thay SIM/nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng…, khách hàng không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ.

Thay vào đó, cần truy cập vào các website, kênh thông tin chính thống của nhà mạng để xác thực hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được giải đáp.

Khi SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: Mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian… khách hàng khẩn trương liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị các cách xử lý.

Trong trường hợp số thuê bao nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường như giao dịch liên quan đến thẻ tín dụng, vay tín dụng online liên quan, đề nghị khách hàng liên hệ ngay với các ngân hàng tổ chức tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, nơi phát sinh giao dịch tín dụng online đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản hoặc làm rõ giao dịch tín dụng online đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.