Thị trường

Cảnh giác trước chiêu trò kích cầu mua nhà cuối năm

25/12/2014, 07:29

Dịp cuối năm, các chủ đầu tư bất động sản tranh thủ tung "chiêu" để kích cầu, đẩy giá bán một số dự án chung cư. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nguồn cung bất động sản còn nhiều...

Khá nhiều quảng cáo giao bán chung cư treo tràn lan ở gốc cây, cột điện nên chuyện khan hiếm căn hộ là điều khó xảy raẢnh: Dương Linh
Khá nhiều quảng cáo giao bán chung cư treo tràn lan ở gốc cây, cột điện nên chuyện khan hiếm căn hộ là điều khó xảy ra

Đừng “hoa mắt” vì khuyến mãi

Ngày 21/12, tại lễ giới thiệu Tòa Bắc The One Residence (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chủ đầu tư Gamuda Land đã dành ưu đãi đặc biệt cho 20 suất mua nhà đầu tiên với mức giá chỉ từ 1,1 tỷ đồng/căn cùng với các quà tặng giá trị như: Xe Vespa LX, tủ lạnh Samsung side by side, máy giặt LG, Ipad… Hiện dự án Watermark (Lạc Long Quân) hỗ trợ vay vốn trong vòng một năm; tặng gói nội thất trị giá gần 200 triệu đồng/căn… Chung cư Thăng Long Number One (Nam Từ Liêm) đang tặng một suất để xe ôtô miễn phí vĩnh viễn; hai cây vàng SJC cho khách hàng; một thẻ tập của Elite một năm trị giá 21 triệu đồng; một phiếu mua hàng tại VinMart trị giá ba triệu đồng; miễn phí dịch vụ quản lý vận hành năm 2015; chiết khấu ngay 4% tổng giá trị căn hộ... cho khách đặt cọc trước 31/12.  

Độc đáo hơn, hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA vừa áp dụng phương thức “mua chung” áp dụng cho nhóm khách hàng cùng thuộc một tổ chức cùng mua từ năm sản phẩm bất động sản trở lên sẽ được giảm giá 1-5%, kèm theo những ưu đãi từ chủ đầu tư.   

"Trong năm nay và các năm tới, các nhà đầu tư đã và sẽ định hình lại, nguồn cung nhà cao cấp trung bình sẽ tăng lên, nên người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn”.

Ông Phạm Trung Hà Tổng giám đốc Công ty CP

Bất động sản Hòa Phát 

Ngày nào cũng nhận được 5-10 tin nhắn chào hàng, khuyến mãi nhà đất, anh Huy Toàn (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, nhìn thoáng qua, các chương trình ưu đãi khá “khủng” nhưng tính kỹ thì không hẳn như vậy. Như căn hộ hai tỷ, chủ đầu tư chiết khấu 7% nếu khách thanh toán ngay 100%. Thực ra. đây là chiêu “huy động tiền một lần” của chủ đầu tư. Bởi nếu khách trả dần theo tiến độ, rồi đem số tiền chưa phải trả gửi vào ngân hàng thì cũng được một khoản tiền tiết kiệm tương đương. “Hoặc giảm giá nếu mua chung năm căn hộ nhưng năng lực tài chính, nhu cầu mỗi gia đình khác nhau, khó mà kiếm được năm đồng nghiệp cùng đi mua nhà một lúc?”, anh Toàn nêu vấn đề.

“Người mua nhà cần tỉnh táo để lựa chọn những dự án chắc chắn, không nên “hoa mắt” trước những ưu đãi hấp dẫn mà quên những giá trị cốt yếu của căn hộ như tiến độ, cơ sở pháp lý của dự án, chất lượng, vị trí”, Giáo sư Đặng Hùng Võ khuyến cáo.

Tỉnh táo trước “đòn” khan hàng, tăng giá

Trong đợt mở bán tòa B, chung cư Hòa Bình Green City (Minh Khai), chủ đầu tư khẳng định sẽ chỉ tung ra 250 căn hộ và dừng bán từ ngày 15/1/2015. Đợt mở bán tiếp theo (tháng 3/2015), dự án này sẽ tăng giá 10% và đợt mở bán thứ 3 (tháng 7/2015), dự án sẽ tăng giá 30%...

Lời công khai tăng giá liên tiếp, cùng với thông tin 200/250 căn hộ tung ra đợt 1 đã có chủ khiến Hòa Bình Green City “sốt sình xịch”. Tuy nhiên, hiện trên thị trường đầy rẫy lời mời chào “nhượng lại suất mua” của tòa B1 Hòa Bình Green City với giá bán gốc. 

Chủ đầu tư một dự án khác bật mí, đây chỉ là một chiêu thức tạo “sốt ảo” của dự án này. “Chủ đầu tư Hòa Bình Green City cho biết đợt 1 giá rẻ hơn là dành ưu đãi cho người Việt, đợt 2 và 3 sẽ tập trung hướng vào đối tượng Việt kiều nên giá cao vọt là nhận định quá chủ quan. Bởi chỉ tính riêng yếu tố diện tích căn hộ ở đây quá nhỏ, chỉ 69-72m2, thì đã không phù hợp nhu cầu của nhiều khách hàng cao cấp”, vị này nói.

Tương tự, tại dự án Green Star (Phạm Văn Đồng), từ ngày 25/11, chủ đầu tư đột ngột nâng giá bán từ 21 triệu đồng/m2 lên mức bình quân 25,36 triệu đồng/m2 mà không có một lời giải thích. Theo chị Huyền, nhân viên môi giới của dự án này, dự án tăng giá vì “bán chạy quá”. Tuy nhiên, khoảng giữa năm 2014, khi dự án khởi động trở lại sau nhiều năm cỏ mọc um tùm. Green Star đưa ra mức giá thấp như để “khảo sát thị trường” và thả nổi cho các sàn bất động sản tùy tiện nâng giá. Nay, Green Star “siết” lại giá bán, không cho phép các sàn nâng giá cao hơn giá niêm yết, vừa thu được tiền, tạo được uy tín cho chủ đầu tư, vừa tạo cảm giác dự án đắt khách hơn.

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, thường vào thời điểm cuối năm, các chủ dự án sẽ tích cực hơn trong việc đẩy hàng nhằm vét dòng tiền cuối năm, trong đó, việc tạo khan hàng, tăng giá “ảo” có thể xảy ra. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng cục bộ ở một vài dự án và khách hàng không cần phải vội vàng, mà cứ cân nhắc kỹ bởi nguồn cung căn hộ còn nhiều, tồn kho bất động sản còn lớn.

Quỳnh Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.