Ứng dụng

Cảnh giác ứng dụng chiếm đoạt tiền của thuê bao di động

26/10/2014, 17:20

Khi người dùng cài ứng dụng, hệ thống tự động trừ 15 nghìn đồng trong tài khoản mà không thông báo, cảnh báo một cách rõ ràng khi bị trừ tiền.

Người dùng di động nên cẩn thận với những ứng dụng không rõ nguồn gốc (Ảnh minh hoạ)
Người dùng di động nên cẩn thận với những ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc (Ảnh minh hoạ)

Thực hiện đợt thi đua đặc biệt của CATPHN “90 ngày đêm cán bộ chiến sĩ Công an thủ đô thi đua lập thành tích chào mừng 60 năm giải phóng thủ đô”, Trung tá Ngô Minh Quang, đội trưởng Đội Thương mại Điện tử, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm Công nghệ cao - CATP HN cho biết: Đơn vị vừa khám phá vụ án các đối tượng chỉnh sửa, phát tán ứng dụng tự động gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ để chiếm đoạt tài sản của các thuê bao di dộng.

Xác định một ổ nhóm đối tượng chuyên phát tán ứng dụng “xVs” hoạt động dưới hình thứ kho chia sẻ ứng dụng không có nguồn gốc rõ ràng. Ứng dụng này chứa các đoạn phim nam nữ ăn mặc hở hang, kích thích trí tò mò của chủ thuê bao di động. Khi người dùng cài ứng dụng, hệ thống tự động trừ 15 nghìn đồng trong tài khoản mà không thông báo, cảnh báo một cách rõ ràng khi bị trừ tiền.

Qua điều tra xác minh, đội Thương mại Điện tử đã xác định các đối tượng vi phạm gồm Đinh Trung Kiên, SN 1991, trú tại Từ Liêm, Hà Nội và Trần Minh Nam, SN 1993, trú tại Mê Linh, Hà Nội đã thành lập Công ty CP Có Ngay, tại Cầu Giấy, Hà Nội.

Công ty này phân phối 200 trò chơi ứng dụng, trong dó có ứng dụng “xVs”, các ứng dụng này được phân phối qua trang web www.hoptac... và được thêm các đọan mã để thu tiền người sử dụng.

Khi cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, ứng dụng hiện lên thông báo về nội quy, cách thức sử dụng, mức phí mà chủ thuê bao phải trả là 15 nghìn đồng. Khi chủ thuê bao kích vào mục “đồng ý” của thông báo sẽ bị trừ tiền mà không có cảnh báo cụ thể. Trường hợp chủ thuê bao không có đủ 15 nghìn đồng, hệ thống sẽ tự động trừ một lần duy nhất số tiền còn lại theo các mức là 10 nghìn đồng, 5 nghìn đồng và 1 nghìn đồng, tùy theo số tiền còn lại trong tài khoản.

Hành vi của các dối tượng có dấu hiệu vi phạm Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản được quy định tài Điều 226B Bộ luật hình sự.

Theo P. Hà/ANTĐ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.