Thị trường

Cảnh giác với đối tượng giả danh cán bộ thuế Hà Nội lừa đảo doanh nghiệp

03/06/2021, 17:59

Đối tượng đã giả danh cán bộ thuế của Cục Thuế TP. Hà Nội để lừa đảo, dụ dỗ, mời chào doanh nghiệp mua sách, tài liệu, tài trợ,…

img

Đối tượng giả danh tại cơ quan Công an ngày 11/11/2011. Ảnh: CTHN

Cục thuế TP. Hà Nội ngày 3/6 cho biết vừa tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng mạo danh cán bộ, công chức thuế để dụ dỗ, mời chào mua sách, tài liệu, tài trợ,…

Việc có người giả danh cán bộ thuế để lừa đảo xuất phát từ lợi dụng hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật thuế thường xuyên, liên tục của Cục Thuế Hà Nội thời gian qua.

Cụ thể, Cục Thuế xây dựng các tình huống thường gặp, bài giảng trực tuyến, video clip ngắn để tuyên truyền qua nhiều kênh như email, website, facebook, youtube,… tập huấn miễn phí cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Tuy nhiên, theo các phản ánh tới đường dây nóng của Cục Thuế Hà Nội, các doanh nghiệp nhận được điện thoại từ các số di động khác nhau, tự xưng là cán bộ Cục Thuế TP. Hà Nội để dụ dỗ, mời chào mua sách, tài liệu, tài trợ,…

“Trước hết, phải nói rằng việc mạo danh, giả danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức thuế, cơ quan Thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp… đã và đang làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ công chức của cơ quan Thuế”, Cục thuế Hà Nội cho biết.

Cục Thuế TP. Hà Nội đã có nhiều thông báo về hành vi giả danh nêu trên đến cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế qua nhiều hình thức như email, website, thông báo tại bộ phận 1 cửa cơ quan thuế các cấp, tuyên truyền qua các báo, đài,...

Đặc biệt, Cục Thuế TP. Hà Nội đã từng phối hợp với cơ quan Công an điều tra để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi giả danh cán bộ, công chức thuế.

Điển hình là vụ bắt quả tang đối tượng N.T.K.H, ở Huyện Ứng Hoà, Hà Nội, ngày 11/11/2011 (phối hợp với Phòng PC46 CA TP. Hà Nội) và đối tượng L.H.N, ở số 332 đường Bưởi, Quận Ba Đình, Hà Nội, ngày 9/7/2015 (phối hợp với Công an huyện Thanh Trì) có hành vi giả danh cán bộ thuế để bán sách.

“Cục Thuế TP. Hà Nội khẳng định không có chủ trương cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax hay mang sách đến bán cho người nộp thuế, không tổ chức tập huấn thu tiền. Tất cả các văn bản, tài liệu, các chương trình tập huấn của cơ quan Thuế đều được cung cấp và tổ chức hoàn toàn miễn phí”, Cục Thuế Hà Nội khẳng định.

Cục Thuế TP. Hà Nội cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, người nộp thuế đề cao cảnh giác không mua tài liệu, sách của những đối tượng gọi điện giả danh cán bộ thuế và tiếp tục phối hợp thông tin, phản ánh kịp thời các hành vi lừa đảo tới cơ quan Công an các cấp hoặc Cục Thuế TP. Hà Nội theo địa chỉ email: duongdaynong.han@gdt.gov.vn hoặc báo về số điện thoại: (024)35.146.452; 0967.569.569 để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các Phòng, Chi cục Thuế quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức để tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến người nộp thuế; Phối hợp cơ quan báo chí, đài truyền thanh xã phường để thông báo rộng rãi; Phối hợp với Sở KHĐT để gửi thông báo đến các doanh nghiệp mới thành lập để chủ động phòng tránh; Phối hợp cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), An ninh kinh tế (PA04), Công an Hà Nội để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.