Y tế

Cảnh giác với thuốc gắn mác Bệnh viện Quân Y 103

09/08/2019, 09:18

Bệnh viên Quân Y 103 khuyến cáo người dân không mua các sản phẩm gắn mác bệnh viện bán trôi nổi trên mạng xã hội.

img
Bộ 3 món thuốc trị nám bán trôi nổi trên mạng Facebook

Trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều tài khoản Facebook gắn mác "Bệnh Viện (Bệnh viện hoặc BV) Quân Y", "Bệnh viện Quân Y 103" chào bán các sản phẩm như: tỏi đen, thuốc giảm cân, viên uống Nano Curcumin...

Trong vai một khách hàng đang có nhu cầu trị nám, tài khoản fanpage Facebook có tên Chuyên cung cấp thuốc đặc trị nám, tàn nhang Viện Quân Y 103 tư vấn: Một bộ 3 sản phẩm gồm: Thuốc Viện Da liễu, tinh chất Collagen, thuốc đặc trị nám có giá bán 800 nghìn đồng chưa tính phí ship. Các sản phẩm trên được chiết xuất từ đu đủ xanh, củ cải trắng và hành tây. Dành cho da nám, tàn nhang sâu.

Để thuyết phục khách hàng người bán hàng cam kết: "Trong quá trình dùng thuốc không bị dị ứng, bong tróc, sưng đỏ, tháng đầu tiên sẽ thấy hiệu quả rất rõ như da sáng mịn. Hiệu quả sau hai đến ba tuần. Ngoài trị nám, tàn nhang sản phẩm còn dưỡng trắng da, chống lão hoá, xoá đồi mồi, vết thâm do mụn, nâng cơ, se khít lỗ chân lông và phục hồi da”.

PV thắc mắc về nhãn mác, mã vạch, hộp, hướng dẫn, người bán cho hay, chỉ tên sản phẩm in trực tiếp trên thân lọ và một tem "chống hàng giả" dán ở nắp. Ngoài ra không còn gì khác.

Khi PV ngỏ ý tới tận nơi hoặc qua nhà thuốc của bệnh viện để mua thì người bán từ chối và cho biết, bộ sản phẩm trên được sản xuất tại Hà Nội. Nhà phân phối mua lại, bán độc quyền tại hai tỉnh Thái Bình, Nghệ An nên "không bán tại bệnh viện". Nếu mua sẽ được ship từ Thái Bình về tận nhà trên toàn quốc, giá ship 40 nghìn đồng. Người bán liên tục khẳng định 100% sản phẩm đang bán là hàng thật của Viện Quân Y sản xuất, thậm chí nhấn mạnh: "Làm ăn có tâm mới đứng vững trên thị trường, chữ tín là trên hết".

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Cao Tiến Hỷ, Chủ nhiệm Khoa Dược, Bệnh viện Quân Y 103 (Viện 103) sửng sốt: "Viện 103 không sản xuất các sản phẩm đó. Viện 103 chỉ sản xuất hai sản phẩm, bán theo kê đơn của bác sỹ cho người khám và điều trị tại bệnh viện là Hoạt huyết CM2 đựng trong chai nhựa, thuốc dạ dày Đơn số 12 dạng gói và bán đủ một liều điều trị, không bán nhiều hơn. Viện 103 không bán sản phẩm nào qua mạng. Càng không bán bất cứ sản phẩm nào cho các cơ sở khác kinh doanh".

img
Thuốc dạ dày do Viện 103 sản xuất, lưu hành nội bộ

Cũng theo ông Hỷ, bệnh viện chưa sản xuất thuốc mang tính chất kinh doanh nên chưa làm tem chống hàng giả. Tuy nhiên, trên sản phẩm ghi rõ thông tin nơi sản xuất "Bệnh viện Quân Y 103" tên sản phẩm, công dụng, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và dòng chữ "Lưu hành nội bộ".

img
Thuốc hoạt huyết CM2 do Viện 103 sản xuất, lưu hành nội bộ

"Sản phẩm đăng ký độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Vì vậy, tất cả sản phẩm bán ở địa điểm khác ngoài Viện 103 là sản phẩm giả mạo, lấy uy tín của Bệnh viện để lừa dối người tiêu dùng", ông Hỷ nói.

Thiếu tướng, PGS.TS Trần Viết Tiến, Giám đốc Viện 103 cho biết thêm: "Có những tài khoản giả mạo được thiết lập giống hệt với website chính thức của đơn vị. Đăng tải lại hình ảnh, bài viết, số điện thoại của lãnh đạo Viện mà chưa được sự cho phép. Hành động trên là trái quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng tới uy tín, công tác quản lý, điều hành, thông tin của Viện, lừa dối người dân với những mục đích khác".

img
Trang Facebook giả mạo được thiết lập giống hệt website Bệnh Viện 103

Do vậy, Viện 103 khuyến cáo: "Người dân không mua các sản phẩm thuốc trôi nổi trên thị trường. Khi có thắc mắc về thuốc có thể hiện hệ trực tiếp tới số điện thoại Chủ nhiệm Khoa dược, Thượng tá Cao Tiến Hỷ 0945 816 899 hoặc website chính thức của đơn vị benhvien103.vn", ông Tiến nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.