Quân sự

Cảnh Hải quân Mỹ đánh đắm tàu sân bay giữ kỷ lục thế giới

09/07/2019, 13:14
image

USS Oriskany là tàu chiến đầu tiên của Hoa Kỳ được chủ định cho đánh chìm để ​​trở thành một rạn san hô nhân tạo.

img
Tàu sân bay Oriskany vào thời điểm thuốc nổ được kích hoạt.

Chiến dịch đánh đắm một chiến hạm quy mô lớn này của Hải quân Mỹ thuộc thẩm quyền của Đạo luật ủy quyền quốc phòng vào năm tài khóa 2004 (Luật công 108-136), theo trang Lịch sử chiến tranh của Mỹ.

Sau khi quyết định đánh đắm được thông qua, hàng không mẫu hạm USS Oriskany đã được kéo đến Pensacola vào tháng 12 năm 2004 trước khi bị đánh chìm tại một vị trí cách bờ biển phía nam của Pensacola 39 km vào tháng 6 năm 2005.

Để thực hiện sứ mệnh này, một đội xử lý chất nổ của Hải quân Mỹ từ thành phố Panama, bang Florida đã được giao nhiệm vụ tính toán và kích nổ lượng thuốc nổ C-4 có trọng lượng 230 kg.

Số thuốc nổ được sắp đặt một cách khoa học trong 22 ống nối, được đặt trong nhiều kết cấu của tàu sân bay USS Oriskany.

37 phút sau khi phát nổ, con tàu từ từ chìm xuống đáy biển ở độ sâu 64 m dưới mặt nước trên Vịnh Mexico. USS Oriskany từ đó đã trở thành một dải san hô nhân tạo nơi vô vàn các động vật thủy sinh của biển dùng làm nơi trú ngụ.

Hàng không mẫu hạm USS Oriskany từng được sản xuất và đưa vào hoạt động năm 1950. Tàu sân bay này từng phục vụ quân đội Mỹ trong Chiến tranh Triều Tiên cũng như các cuộc xung đột khác.

Sứ mệnh hải quân của nó kết thúc vào năm 1976. Tuy nhiên, số phận của USS Oriskany sau khi bị đánh chìm khác với những con tàu khác tương tự trong Hải quân Mỹ.

Là một phần của chương trình tạo ra các rạn san hô nhân tạo, USS Oriskany đã được làm sạch cẩn thận để loại bỏ bất kỳ vật liệu độc hại nào với môi trường.

Vụ đánh đắm tàu sân bay cũng vẫn giữ kỷ lục thế giới về đánh đắm tàu chiến hải quân một cách chủ đích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.