Hồ sơ tài liệu

Cảnh khốn cùng của người tị nạn ở biên giới Hy Lạp-Macedonia

13/03/2016, 13:18

Hy Lạp nỗ lực di chuyển hàng ngàn người di cư ở khu vực biên giới với Macedonia đến các trại có mái che.

Hy-Lap
Một em nhỏ Hy Lạp ở ngôi làng Idomenia. (Ảnh: Reuters)

Theo ước tính, có ít nhất 12.000 người , trong đó có hàng ngàn trẻ em đang “mắc kẹt” trong điều kiện sống bẩn thỉu, lầy lội ở Idomeni – ngôi làng biên giới phía bắc của Hy Lạp, đang đợi để vượt qua biên giới, mặc dù Macedonia và các quốc gia khác dọc theo Balkan đang thắt chặt kiểm soát biên giới đất nước.

Những cuộc ẩu đả tại các khu lều trại tị nạn gần biên giới đã nổ ra, khi những người tị nạn khốn cùng, đói khổ tranh giành củi, thức ăn với nhau. Không ít người ngủ trong các căn lều trống hoác, tạm bợ, rách rưới – khi ngoài trời mưa và nhiệt độ xuống thấp.

Các nhà chức trách Hy Lạp đã ra thông báo ở Idomeni hôm qua (12/3), rằng các ngả đường đến Bắc Âu hiện đều bị đóng. Thông báo của chính phủ Hy Lạp kêu gọi những người di cư chuyển tới các khu trại tị nạn trên khắp Hy Lạp. Thông tin được dẫn từ một viên chức chính phủ phụ trách điều phối người tị nạn.

Các thông báo của chính phủ Hy Lạp được viết bằng các thứ tiếng: Ả rập, Ba Tư và Pashtun (một thứ ngôn ngữ miền đông Iran). Trong đó viết: “Mục tiêu của chúng tôi không phải để giảm người di cư từ Idomeni, mục tiêu của chúng tôi là muốn xóa bỏ các lều trại tạm bợ ở Idomeni. Có những cơ sở hạ tầng được cung cấp cho người tị nạn, tại sao các bạn lại phải sống khổ sở?”. Theo viên chức chính phủ Hy Hạp, các tờ thông báo về vấn đề này sẽ được phân phát tại các bến cảng, các đảo để ngăn dòng người di cư đến Idomeni.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hy Lạp, Dimitris Vitsas – người phụ trách điều phối vấn đề người tị nạ của nước này cho biết, ít nhất 400 người đã được chuyển từ Idomeni đến các khu trại tị nạn khang trang hôm 11/3 vừa qua, con số này sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Kênh truyền hình Mega của Hy Lạp dẫn lời ông Vitsas: “Nhiều người trong số họ đang chờ đợi quyết định của Hội nghị thượng đỉnh (EU) sắp tới. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, bất kể EU có quyết định thế nào, họ cần đến ba khu trại gần nhất để định cư”.

Một hội nghị chung giữa các nhà lãnh đạo EU và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tổ chức vào 17 và 18/3 tới nhằm đạt được một thỏa thuận chung về việc ngăn dòng người di cư bất hợp pháp từ Thổ Nhĩ Kỳ sang châu Âu, qua Hy Lạp.

Hy-Lap2
Lều tạm của một gia đình người di cư ở Idomenia. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh của Hy Lạp cho hay, chính các điều kiện bẩn thỉu, chật chội tại các khu trại tạm ở Idomeni hiện nay đã dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm. Một bé gái 9 tuổi người Syria vừa được chẩn đoán viêm gan A hôm 11/3 vừa qua.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), viêm gan A là một loại virus lây qua nguồn nước và thức ăn bị ô nhiễm, hoặc do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Nó thường xuất hiện ở các khu vực thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh kém.

Ngay sau đó, một người tị nạn tại Idomenia tiếp tục được chẩn đoán viêm gan A hôm 12/3 và đã được đưa ngay tới bệnh viện. Giới chức Hy Lạp quan ngại rằng, nếu không kiểm soát kịp thời và có các biện pháp điều phối các khu trại của người di cư, dịch bệnh sẽ tiếp tục lây lan rộng.

Idomenia là ngôi làng cuối cùng trên đất Hy Lạp – sát biên giới với Macedonia. Hàng chục ngàn người, trong đó rất nhiều trẻ em đang bị đọng lại ở khu vực này, không thể tiếp tục đi lên phía Bắc. Họ sống khổ sở trong tình trạng thiếu ăn, thiếu nước, thiếu vệ sinh và bệnh tật đe dọa. Trẻ em phải đối mặt với các căn bệnh hiểm nghèo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.