Hồ sơ tài liệu

Cảnh kinh hoàng trong nhà tù đông nhất Philippines

20/08/2016, 11:04
image

Thành phố Quenzon ở Philippines có một nhà tù đặc biệt – nhà tù đông nhất nước này, theo CNN 20/8.

6e319c99-b815-4af0-aa6e-5d01d73aadeb

Hãng AFP vừa thực hiện phóng sự về tình trạng quá tải tại các nhà tù ở Philippines, như tại nhà tù ở thành phố Quezon, thường xuyên xảy ra tình trạng 130 tù nhân dùng chung một... nhà vệ sinh (Ảnh: AFP)

Nhà tù nằm đối diện thư viện thành phố ở Quezon City, xung quanh các góc nhà tù có các trạm gác nghiêm ngặt.

Diện tích nhà tù chỉ trên dưới 2000 m2, không lấy gì làm “vĩ đại”, trong khi bình thường chỉ có khả năng chứa vài trăm tù nhân. Hiện, nhà tù phải chứa khoảng hơn 4.000 tù nhân, số lượng tù nhân tiếp tục tăng vọt, khiến nó trở thành nhà tù “quá tải” vì đông tù nhân nhất Philippines.

Có không ít ý kiến chỉ trích rằng tình trạng quá tải của nhà tù chính là hiệu ứng của cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte dẫn đầu. Nhưng nếu được cận cảnh nhà tù “khủng khiếp” này, hẳn không ít kẻ yếu bóng vía phải sợ hãi. Mỗi một phòng giam “đầy ắp” các tù nhân mặt mũi vàng bủng beo, gần 60% trong số các phạm nhân trong số này là những “tội phạm ma túy”. Họ đứng, ngồi xổm la liệt trên sàn nhà tù và… tranh nhau thở.

Theo thống kê do truyền thông Philippines dẫn, chỉ trong 7 tuần kể từ khi ông Duterte nhậm chức, số người bị giam giữ vì tội phạm ma túy đã là 4.053 người.

Nhà tù Quezon City được xây dựng vào năm 1953, ban đầu chỉ có sức chứa khoảng 800 tù nhân, theo Văn phòng quản lý nhà đất Philippines. Liên Hợp Quốc cho rằng, nhà tù không nên chứa quá 278 tù nhân.

Các tù nhân bị giam giữ ở đây phải thức dậy lúc 5h sáng để bắt đầu những nhiệm vụ của họ, nhất là khi có tới hơn 4.000 con người chen chúc nhau trong một không gian tù túng và “khổ sở” đến vậy.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon hồi tháng 6 lên án chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của Philippines là hành động "trái pháp luật, xâm phạm các quyền cơ bản và sự tự do". Trong khi dư luận lo ngại chiến dịch của ông Duterte có thể làm liên lụy tới những người vô tội.

Văn phòng chống ma túy Liên Hợp Quốc trong tháng 8 cũng "quan ngại sâu sắc" về việc tiêu diệt những kẻ buôn bán và sử dụng ma túy ở Philippines. Đáp lại, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng, những tuyên bố của Liên Hợp Quốc là “ngu ngốc”: "Tại sao Liên Hợp Quốc lại dễ dàng can thiệp vào vấn đề ở Philippines như vậy? Chỉ có 1.000 người thiệt mạng", AFP dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Video 27 thị trưởng Philippines đầu thú vì sợ bị bắn chết:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.