Văn hóa - Giải Trí

Cảnh nóng táo bạo trong sân khấu kịch Ảo ảnh hạnh phúc

28/11/2017, 07:57

Với một cái kết mở, Ảo ảnh hạnh phúc mang tới nhiều suy ngẫm, không chỉ về sự bạo hành trong gia đình.

18

Diễn viên Khuất Quỳnh Hoa vào vai người vợ bị chồng lột đồ để bạo hành

Bài tốt nghiệp thành tác phẩm sân khấu

Ảo ảnh hạnh phúc là vở diễn vừa được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng để tưởng nhớ 10 năm ngày mất của nhà thơ Trịnh Thanh Sơn. Vở diễn do nhà viết kịch Lê Chí Trung chấp bút dựa trên hai truyện ngắn Những con sóng mặt trời và Hai người đàn ông của cố nhà thơ Trịnh Thanh Sơn.

Ảo ảnh hạnh phúc với sự tham gia của nhiều diễn viên như: NSƯT Việt Thắng, NSƯT Xuân Bắc, Khuất Quỳnh Hoa, Dũng Nam... dự kiến sẽ đi vào lịch diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam từ tháng 1/2018. Được biết, dù mới ra mắt nhưng vở diễn đã được nhiều đơn vị đặt hàng biểu diễn.

Vở diễn này do chính nghệ sĩ Trịnh Mai Nguyên - con trai cả của cố nhà thơ Trịnh Thanh Sơn làm đạo diễn. Đây cũng là vở diễn đầu tay của anh đứng vai trò này. Nghệ sĩ Mai Nguyên tiết lộ, ban đầu, Ảo ảnh hạnh phúc chỉ là bài tốt nghiệp cho lớp đạo diễn (văn bằng 2) mà anh đang theo học. Thế nhưng, sau khi diễn báo cáo, ban giám đốc và hội đồng nghệ thuật của nhà hát đánh giá chất lượng của vở diễn khá tốt. Do đó, anh đã chỉnh sửa theo ý kiến của Hội đồng nghệ thuật và nâng cấp thành vở diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam. “Do Ảo ảnh hạnh phúc là vở diễn tưởng nhớ 10 năm ngày mất của cha nên đây là động lực rất lớn để mình nỗ lực làm tốt hơn, sáng tạo hơn, để có một món quà ý nghĩa dành cho bậc sinh thành. Ngay từ khi còn học trong trường, mình đã luôn ước mơ khi tốt nghiệp, vở đầu tiên mình dựng sẽ là tác phẩm của người đã sinh ra mình, như một lời tri ân với ông”, nghệ sĩ Trịnh Mai Nguyên nói.

Ảo ảnh hạnh phúc là câu chuyện bi kịch của các nhân vật không dám vượt lên những định kiến xã hội để sống đúng tình yêu của mình. Nội dung xoay quanh hai nhân vật chính yêu nhau, nhưng nam nhân vật chính lại buông tay để kết hôn với người khác. Người còn lại chấp nhận kết hôn với người đàn ông nát rượu. Cả bốn người đều lỡ dở và bế tắc cùng cực. Đạo diễn Trịnh Mai Nguyên thừa nhận, anh gặp rất nhiều khó khăn khi dựng vở bởi sự đa tầng trong lời thoại và tâm lý nhân vật. Mỗi câu thoại anh đều muốn truyền tải nhiều ý nghĩa nên phải tìm những diễn viên có nhiều kinh nghiệm để xử lý cho ra chất tâm lý.

Cảnh nóng và bạo hành

Với sự đa tầng về tâm lý nhân vật và sự bi kịch, bế tắc luẩn quẩn trong cuộc sống, Ảo ảnh hạnh phúc không thiếu những cảnh nhân vật dùng vũ lực. Đó là cái tát trời giáng mà người chồng dành cho vợ khi anh say rượu và ghen tuông vì vợ đang hát hò cùng người yêu cũ. Đó là cảnh cũng trong cơn say, người chồng treo vợ lên trần nhà, lột áo vợ để bạo hành. Vào vai người chồng, nghệ sĩ Xuân Bắc đã lột tả khá thành công tâm lý của một người đàn ông luôn tự ti về bản thân, yêu vợ tha thiết nhưng lại biết rõ người đàn bà ấy thuộc về kẻ khác.

Đáng chú ý, trong vở diễn phải kể đến những phân cảnh diễn viên Khuất Quỳnh Hoa vào vai người vợ bị bạo hành đã cởi áo trên sân khấu tới hai lần, trong phân đoạn yêu đương với người yêu cũ và cảnh bị chồng lột đồ để bạo hành. Những phân cảnh này đều được xử lý bằng ánh sáng để không bị dung tục mà vẫn đẩy được nội dung lên cao trào. Đạo diễn Mai Nguyên thừa nhận, anh bỏ nhiều tâm sức để xử lý làm sao cho phân đoạn có tính thẩm mỹ nhất, không dung tục. “Nếu có phải cởi hay làm gì thì đó là yêu cầu của vở kịch, chúng tôi không lạm dụng nó. Như cảnh Hường bị chồng “cắn” là để diễn tả sự khốc liệt của tâm lý nhân vật”, anh chia sẻ.

Diễn viên Quỳnh Hoa tâm sự, khi luyện tập cô chưa từng cởi đồ nên khi lên sân khấu diễn, cô chỉ còn nước nhắm mắt buông xuôi để cởi. Theo Quỳnh Hoa, khi đọc kịch bản, qua những lời thoại chỉ hiện lên sự bạo hành trong gia đình hay nội dung về tình yêu chứ không hề nói đến những cảnh lột đồ như vậy. Nhưng khi bắt đầu tập, đạo diễn đã có yêu cầu để tăng hiệu quả cho vở diễn. “Tôi nghĩ điều đó không đến mức khiến mình cảm thấy không làm được. Nếu lột đồ mà vẫn tạo được vẻ đẹp nghệ thuật, không gây ảnh hưởng tới mắt nhìn của khán giả hay tính thẩm mỹ của vở diễn thì là nghệ sĩ, tôi hoàn toàn có thể chấp nhận”, cô trải lòng.

Nữ diễn viên cũng cho hay, sự phân tầng và chiều sâu tâm lý của nhân vật không gây nhiều khó khăn cho cô, nhưng những cảnh yêu đương mãnh liệt trên sân khấu khiến cô bối rối nhất. Không phải vì ngại, mà bởi không biết lối diễn của mình có gây phản cảm, dung tục hay không. Quỳnh Hoa nhận định, việc phải làm sao để khán giả vẫn thấy được tình cảm mãnh liệt giữa hai nhân vật, nhưng vẫn có những khung hình đẹp và nghệ thuật, không gây hiệu ứng xấu với khán giả là điều không dễ dàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.